กระต่ายสายพันธุ์สำหรับเศรฐกิจ

(ใช้ผลิตเนื้อและขน)

พันธุ์อเมริกันชินชิล่า (American Chinchilla breed)
        เป็นกระต่ายพันธุ์ใหม่ที่ผสมพันธุ์มาจากสาย Chin chilla. กระต่ายพันธุ์นี้มีสีเทา แต่มีขนบางส่วนสีน้ำเงิน สีดำ และสีขาว เป็นกระต่ายพันธุ์ขนาดกลาง มีสะโพกและชั้นหลังใหญ่ เมื่อโตเต็มที่ ตัวผู้หนักประมาณ 4 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียหนักประมาณ 5 กิโลกรัม


พันธุ์แองโกร่า (Angora breed)
        กระต่ายพันธุ์ขน ตั้งชื่อตามเมื่องในตุรกี ขนสีขาว,ยาวประมาณ 5 ถึง 7 เซนติเมตร นิยมตัดมาทำเครื่องแต่งกาย และเครื่องใช้ต่างๆ กระต่ายพันธุ์แองโกล่า บางตัว อาจตัดขนได้ถึงปีละ 4 ครั้ง ตัวผู้ให้ขนเฉลี่ยปีละ 600 - 1450 กรัม ส่วนตัวเมีย ได้ขนปีละประมาณ 800 - 1750 กรัม และสามารถผลิตขนได้นานประมาณ 4 ถึง 5 ปี เมื่อโตเต็มที่ ตัวผู้จะหนักประมาณ 3 กิโลกรัม ตัวเมียหนักประมาณ 3.5 กิโลกรัม

พันธุ์เบบเฟอร์น (Bevern breed)
        กระต่ายพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศเบลเยี่ยม มีหลากหลายชนิด หลากหลายสี ที่นิยมเลี้ยงกันในปัจจุบัน เป็นลักษณะสีขาว ตาสีน้ำเงิน เป็นกระต่ายที่มีลำตัวยาว กระต่าย พันธุ์ขนาดกลาง เมื่อโตเต็มที่หนักประมาณ 4 กิโลกรัม ตัวเมียหนักประมาณ 4.5 กิโลกรัม


พันธุ์แคลิฟอร์เนีย (Californian breed)
        กระต่ายพันธุ์นี้เป็นกระต่ายที่มีตัวสีขาว แต่ที่บริเวณใบหู คอ จมูก ปลายเท้า และปลายหาง มีสีออกดำๆ ตาสีชมพู เป็นกระต่ายพันธุ์ขนาดกลาง มีช่วงไหล่และช่วงท้ายใหญ่ ตัวผู้เมื่อเติบโตเต็มที่หนักประมาณ 4 กิโลกรัม ตัวเมียหนัก 4.5 กิโลกรัม ว่ากันว่า พัฒนามาจากกระต่ายพันธุ์ Himalayan พันธุ์ Chin chilla และพันธุ์ new zeland white


พันธุ์แชมเปญสีเงิน  (Champagne d’ Argent)
        เดิมมีชื่อเรียกว่า French Silver (เงิน-ฝรั่งเศส, แต่ Argent ในภาษาฝรั่งเศส ก็แปลว่าเงินเช่นกัน) เป็นกระต่ายพันธุ์เก่าแก่ (ประมาณปี ค.ศ. 1800) นิยมเลี้ยงกันในแถบมณฑลแชมป์ ของฝรั่งเศส เป็นกระต่ายที่มีลำตัวยาว ส่วนหลังและบั้นท้ายมีเนื้อเยอะ ตัวผู้น้ำหนักประมาณ 4.5 กิโลกรัม ตัวเมียหนักประมาณ 5 กิโลกรัม เมื่อกระต่ายอายุ 2 เดือน กระต่ายจะหนักถึง 1.6 กิโลกรัม ในสหรัฐอเมริกานิยมเลี้ยงขายเป็นเนื้อ เพราะเป็นพันธุ์ที่โตเร็ว


พันธุ์เฟลมิช ไจแอนท์ (Flemish Giant breed)
        เป็นกระต่ายขนาดใหญ่ มีถิ่นกำเนิดในแถบประเทศเบลเยี่ยม มีหลากหลายชนิดและสีต่างต่างกันออกไป แต่ลักษณะกระต่ายสีเทา จะเป็นพันธุ์ที่นิยมในสหรัฐอเมริกา เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักถึง 6 กิโลกรัม ตัวเมีย มีน้ำหนักประมาณ 6.5 กิโลกรัม เป็นกระต่ายพันธุ์ใหม่ ส่วนใหญ่เลี้ยงอยู่ในประเทศที่มีอากาศหนาว


พันธุ์หิมาลายัน (Himalayan breed)
        เป็นกระต่ายที่มีถิ่นกำเนิดแถบบริเวณตอนเหนือ และตอนใต้ของเทือกเขาหิมาลัย เป็นกระต่ายขนาดเล็ก ขนสั้น สีขาว ปลายจมูก ใบหู ไปเท้า และหาง มีสีดำ เนื่องจากเป็นกระต่ายขนาดเล็ก นิยมเลี้ยงไว้ดูเล่น เมื่อโตเต็มที่น้ำหนักประมาณ  1.5-2.0 กิโลกรัม และตัวเมียหนักประมาณ 2-2.5 กิโลกรัม


พันธุ์นิวซีแลนด์ (New Zeland breed)
        ในอเมริกา นิยมเลี้ยงพันธุ์นี้กันมาก เป็นกระต่ายเนื้อ หรือใช้ทดลองในห้องทดลอง มีหลายสี แต่ชนิดที่ “ขนสีขาว ตาสีชมพู” จะถูกเรียกว่า “new zealand white”  เป็นพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันแพร่หลายที่สุด เป็นกระต่ายขนาดกลาง เมื่อโตเต็มที่ ตัวผู้หนักประมาณ 4.5 กิโลกรัม ตัวเมียหนักประมาณ 5 กิโลกรัม


พันธุ์เร็กซ์ (Rex breed)
        เป็นกระต่ายขนสั้น ขนยาวประมาณ 3 เซนติเมตร เป็นที่นิยมเลี้ยงในสหรัฐอเมริกา ตัวผู้เมื่อโตเต็มที่น้ำหนักประมาณ 3.2 กิโลกรัม ตัวเมียจะมีน้ำหนักประมาณ 3.6 กิโลกรัม


พันธุ์ไซมีส เซบิล (Siamese Sable breed)
        เป็นกระต่ายที่มีเชื้อสายมาจากกระต่ายแถบประเทศไทย อินโดจีน และสามารถนำไปเลี้ยงในเขตหนาว เป็นกระต่ายพันธุ์ขนาดเล็ก สีเทาอ่อน เมื่อโตเต็มที่มีน้ำหนักประมาณ 2 ถึง 2.5 กิโลกรัม ตัวเมียมีน้ำหนักประมาณ 2.5 ถึง 3.0 กิโลกรัม


พันธุ์ซิลเวอร์ฟ๊อคซ์ (Silver Fox breed)
        เป็นกระต่ายพันธุ์ขนาดกลางมี 2 ชนิด คือ ชนิดพันธุ์สีน้ำเงิน และชนิดพันธุ์สีดำ พันธุ์ขนน้ำเงิน จะมี Under Coat สีน้ำเงินสลับดำ (พันธุ์สีดำ จะมีแต่สีดำ) พันธุ์สีน้ำเงินจะมีขน Guard hair ยาวกว่าประมาณ 4 เซนติเมตร เป็นกระต่ายพันธุ์ขนาดกลาง มีลำตัวยาวปานกลาง เลี้ยงไว้เพื่อใช้ผลิตขน เมื่อโตเต็มที่ ตัวผู้จะหนักประมาณ 4.5 กิโลกรัม ตัวเมียหนักประมาณ 5 กิโลกรัม 


กระต่ายไทย (Thai rabbit breed)
        เป็นกระต่ายที่เลี้ยงกันทั่วไปในประเทศไทย ซึ่งโดยทั่วไป ไม่มีการคัดเลือกพันธุ์ มีหลายสี เช่น สีเทา สีขาว สีดำ-ขาว สีน้ำตาล เป็นกระต่ายขนาดเล็ก เมื่อโตเต็มที่น้ำหนักประมาณ 2 ถึง 3 กิโลกรัม กระต่ายไทยนั้นเลี้ยงง่าย และทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี ไม่ต้องดูแลมากเหมือนกระต่ายต่างประเทศ 


พันธุ์สิคคา-เสด (ZIKA-Z)
        เป็นกระต่ายเนื้อพันธุ์ใหม่ที่ฟาร์มกระต่ายที่ชื่อ Sehweizernof ได้ใช้ความพยายามในการผสมพันธุ์คัดเลือกพันธุ์อยู่นานกว่า 20 ปี จนได้กระต่ายสายพันธุ์ใหม่ ที่มีคุณค่ามีสมบัติในการให้เนื้อดี สายพันธุ์นี้เป็นกระต่ายสีขาว ขนสั้น ตาสีสีชมพู ลำตัวยาว เมื่อโตเต็มที่ ตัวผู้จะหนักราวๆ 4 กิโลกรัม ตัวเมียมีน้ำหนัก 4.5 กิโลกรัม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น