พันธุ์กระต่าย | Breeds of rabbits

กระต่ายพันธุ์แองโกร่า (Angora rabbit)


กระต่ายแองโกร่า
        กระต่ายพันธุ์ขน ตั้งชื่อตามเมื่องในตุรกี ขนสีขาว,ยาวประมาณ 5 ถึง 7 เซนติเมตร นิยมตัดมาทำเครื่องแต่งกาย และเครื่องใช้ต่างๆ กระต่ายพันธุ์แองโกล่า บางตัว อาจตัดขนได้ถึงปีละ 4 ครั้ง ตัวผู้ให้ขนเฉลี่ยปีละ 600 - 1450 กรัม ส่วนตัวเมีย ได้ขนปีละประมาณ 800 - 1750 กรัม และสามารถผลิตขนได้นานประมาณ 4 ถึง 5 ปี เมื่อโตเต็มที่ ตัวผู้จะหนักประมาณ 3 กิโลกรัม ตัวเมียหนักประมาณ 3.5 กิโลกรัม

กระต่ายแองโกร่าเป็นกระต่ายสำหรับเลี้ยง (ไม่ใช่กระต่ายป่า) มีขนนุ่ม เป็นหนึ่งในพันธุ์ที่เก่าแก่มากที่สุด มีถิ่นกำเนิดมาจากเมือง Ankara (เมืองหลวงของประเทศตุรกี) อดีตเมืองนี้มีชื่อว่า แองโกร่า (Angora) ไม่เพียงแค่หระต่ายเท่านั้นที่เป็นที่โด่งดัง แต่ยังมีแพะแองโกร่า หรือแมวแองโกร่าอีกด้วย


กระต่ายเบบเฟอร์น
        กระต่ายพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศเบลเยี่ยม มีหลากหลายชนิด หลากหลายสี ที่นิยมเลี้ยงกันในปัจจุบัน เป็นลักษณะสีขาว ตาสีน้ำเงิน เป็นกระต่ายที่มีลำตัวยาว กระต่าย พันธุ์ขนาดใหญ่ เมื่อโตเต็มที่หนักประมาณ 4 กิโลกรัม ตัวเมียหนักประมาณ 4.5 กิโลกรัม














        กระต่ายพันธุ์นี้เป็นกระต่ายที่มีตัวสีขาว แต่ที่บริเวณใบหู คอ จมูก ปลายเท้า และปลายหาง มีสีออกดำๆ ตาสีชมพู เป็นกระต่ายพันธุ์ขนาดกลาง มีช่วงไหล่และช่วงท้ายใหญ่ ตัวผู้เมื่อเติบโตเต็มที่หนักประมาณ 4 กิโลกรัม ตัวเมียหนัก 4.5 กิโลกรัม เลี้ยงง่าย โตเร็ว ให้ลูกดก เป็นกระต่ายขนาดกลาง และใช้เลี้ยงโชว์ ว่ากันว่า พัฒนามาจากกระต่ายพันธุ์ Himalayan พันธุ์ Chin chilla และพันธุ์ New Zeland White







กระต่ายพันธุ์ชินชิล่า (Chinchilla) 

จะแยกเป็น 3 พันธุ์ย่อย คือ
  1. ชินชิล่ามาตรฐาน
  2. อเมริกันชินชิล่า
  3. แกนท์ชินชิล่า
ชินชิล่า
        เป็นกระต่ายขนาดเล็กขนสีเทาเลี้ยงให้โตเร็ว ตัวผู้เมื่อโตเต็มที่หนัก 2.5 ถึง 3.2 กิโลกรัม ตัวเมียหนัก 3 ถึง 3.7 กิโลกรัม














        เป็นกระต่ายพันธุ์ใหม่ที่ผสมพันธุ์มาจากสาย Chinchilla กระต่ายพันธุ์นี้มีสีเทา แต่มีขนบางส่วนสีน้ำเงิน สีดำ และสีขาว เป็นกระต่ายพันธุ์ขนาดกลาง มีสะโพกและชั้นหลังใหญ่ เมื่อโตเต็มที่ ตัวผู้หนักประมาณ 4 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียหนักประมาณ 5 กิโลกรัม


กระต่ายแกนท์ชินชิล่า
       เป็นกระต่ายพันธุ์ชินชิล่าที่มีน้ำหนักตัว 5.5 กิโลกรัมขึ้นไป เป็นพันธุ์ที่เลี้ยงไว้เพื่อค้าเนื้อ














กระต่ายพันธุ์แชมเปญสีเงิน (Champagne d’ Argent rabbit)

        เดิมมีชื่อเรียกว่า French Silver (เงิน-ฝรั่งเศส, แต่ Argent ในภาษาฝรั่งเศส ก็แปลว่าเงินเช่นกัน) เป็นกระต่ายพันธุ์เก่าแก่ (ประมาณปี ค.ศ. 1800) นิยมเลี้ยงกันในแถบมณฑลแชมป์ ของฝรั่งเศส เป็นกระต่ายที่มีลำตัวยาว ส่วนหลังและบั้นท้ายมีเนื้อเยอะ ตัวผู้น้ำหนักประมาณ 4.5 กิโลกรัม ตัวเมียหนักประมาณ 5 กิโลกรัม เมื่อกระต่ายอายุ 2 เดือน กระต่ายจะหนักถึง 1.6 กิโลกรัม ในสหรัฐอเมริกานิยมเลี้ยงขายเป็นเนื้อ เพราะเป็นพันธุ์ที่โตเร็ว

กระต่ายพันธุ์ดัชต์
        พันธุ์นี้มีหลากหลายชนิด แต่ที่นิยมคือ สีขาว-ดำ หรือ น้ำเงิน เป็นกระต่ายพันธุ์ขนาดเล็ก รูปร่างกะทัดรัด มีสีขาวบริเวณปาก ช่วงอกและขาหน้า นอกจนั้นเป็นสีดำ ในสหรัฐอเมริกานิยมเลี้ยงไว้ดูเล่น เพื่อความเพลิดเพลิน เพราะสีงามและแปลกตา หรืออาจจะ ใช้ในห้องทดลอง เป็นกระต่ายที่โตเร็ว เลี้ยงง่าย และให้ลูกดก เมื่อโตเต็มที่กระต่ายตัวผู้หนักประมาณ  1.8 กิโลกรัม ตัวเมียหนักประมาณ  2.6  กิโลกรัม









กระต่ายพันธุ์ผสม (Fancies Rabbit)

        มีกระต่ายที่เลี้ยงกันทั่วไป ซึ่งมีอยู่มาก ผสมปนเปกัน จนไม่สามารถจัดพันธุ์ได้แน่นอน หรือบางคนเรียกพันธุ์แฟนซี มีสีสันต่างๆกัน เช่น สีขาว ดำ น้ำตาล และเทา แต่ที่นิยมทั่วไป คือ สีขาว ตาแดง น้ำหนักของกระต่ายพันธุ์นี้ประมาณ 2 ถึง 2.5 กิโลกรัม ค่อนข้างโตช้า แต่ตายยาก กินอาหารพื้นบ้านได้ดี



กระต่ายพันธุ์เฟลมิช ไจแอนท์ (Flemish Giant rabbit)


กระต่ายยักษ์
        เป็นกระต่ายขนาดใหญ่(กระต่ายยักษ์) มีถิ่นกำเนิดในแถบประเทศเบลเยี่ยม มีหลากหลายสีหลายชนิด ต่างต่างกันออกไป แต่ลักษณะกระต่ายสีเทา จะเป็นพันธุ์ที่นิยมในสหรัฐอเมริกา เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักถึง 6 กิโลกรัม ตัวเมีย มีน้ำหนักประมาณ 6.5 กิโลกรัม เป็นกระต่ายพันธุ์ใหม่ ส่วนใหญ่เลี้ยงอยู่ในประเทศที่มีอากาศหนาว















พันธุ์ฮาเล็คควีน (Harlequin rabbit)

ฮาเล็คควีน
        เป็นกระต่ายสายพันธุ์จากฝรั่งเศส ตัวสีดำสลับขาว บางตัว สีทองสลับดำ เป็นกระต่ายขนาดเล็ก กระทัดรัด เป็นที่นิยมเลี้ยงกันในแถบยุโรป ตัวผู้หนักประมาณ 2-3 กิโลกรัม ตัวเมียหนักประมาณ 3.8 กิโลกรัม 








กระต่ายพันธุ์หิมาลายัน (Himalayan rabbit)


กระต่ายหิมาลายัน
        เป็นกระต่ายที่มีถิ่นกำเนิดแถบบริเวณตอนเหนือ และตอนใต้ของเทือกเขาหิมาลัย เป็นกระต่ายขนาดเล็ก ขนสั้น สีขาว ส่วนปลายจมูก, ใบหู, ไปเท้าและหางมีสีดำ เนื่องจากเป็นกระต่ายขนาดเล็ก นิยมเลี้ยงไว้ดูเล่น เมื่อโตเต็มที่น้ำหนักประมาณ  1.5-2.0 กิโลกรัม และตัวเมียหนักประมาณ 2-2.5 กิโลกรัม








กระต่ายพันธุ์ฮาวาน่า (Havana rabbit)


กระต่ายพันธุ์ฮาวาน่า
       กระต่ายพันธุ์นี้ถูกพบเห็นครั้งแรกในประเทศเนเธอร์แลนด์ในปี 1898 เป็นสายผสมจากหลากหลายสายพันธุ์ เช่น Fee de Marbourg, Perlefee และ Gris Perle de Hal. (เป็นชื่อพันธุ์พื้นเมืองของประเทศเนเธอร์แลนด์)
       กระต่ายฮาวาน่าถูกยอมรับโดยสมาคม ABBA แล้ว กระต่ายพันธุ์นี้มี 4 สี คือ สีน้ำเงิน สีช็อกโกแลต สีดำและสี "น้ำตาล"*(broken) รูปร่างค่อนข้างกลม กระทัดรัด น้ำหนักโดยเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 2.0 ถึง 2.9 กิโลกรัม

*มันเป็นน้ำตาลแบบว่า ..อธิบายไม่ถูก




กระต่ายไลออนเฮด (Lionhead)



เป็นกระต่ายสายพันธุ์ใหม่ในอเมริกาและทั่วโลก เนื่องจากมันเพิ่งถูกยอมรับโดย ARBA เมื่อต้นปี 2014 ที่ผ่านมา ( 1 ก.พ. 2557 ) จริง ๆ แล้วมันเป็นพันธุ์หลายคนรู้จักกันมานานแล้ว แต่ตามหลักการ มันยังไม่ใช่สายพันธุ์ ก่อนหน้านี้มันจัดอยู่ในกลุ่มพวกพันธุ์ผสม เนื่องจากกระต่ายพันธุ์นี้มีลักษณะที่เกี่ยวกับพันธุกรรมที่ไม่แน่นอน

เมื่อกระต่ายโตเต็มที่จะมีน้ำหนักอยู่ในช่วง 1.13 ถึง 1.7 กิโลกรัม


ประวัติพันธุ์กระต่าย

กระต่ายไลออนเฮดมีถิ่นกำเนิดในประเทศเบลเยียม มีรายงานว่าสายพันธุ์นี้เกิดจากความพยายามที่จะผสมสายพันธุ์ขึ้นมาใหม่ ให้ได้กระต่ายที่แคระและมีขนยาว โดยการผสมพันธุ์ระหว่างกระต่าย Swiss Fox และกระต่ายแคระ ND (เนเธอร์แลนด์) เรื่องนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมที่ก่อให้เกิดขนในบริเวณรอบศีรษะและไหล่ ยีนนี้กลายเป็นที่รู้จักในนาม "ยีนแผงคอ" จากนั้น "ยีนแผงคอ" ถูกแยกออกมาจากยีนอื่น ๆ เช่น ยีนขน ยีนสี



กระต่ายพันธุ์ลอพส์ (Lops) *** มีหลายสายพันธุ์

        กระต่ายพันธุ์นี้มีลักษณะ เด่นคือมีใบหูยาว ใหญ่ มีสีดำและสีขาว เมื่อโตเต็มที่ จะมีน้ำหนักประมาณ 4.5 กิโลกรัม ตัวเมียหนักประมาณ 4.8 กิโลกรัม มีรายชื่อดังต่อไปนี้

กระต่ายมินิลอป (Mini Lop)


Klein Widder

ในปี ค.ศ. 1972 Bob Herschbach ได้ค้นพบกระต่ายสายพันธุ์มินิลอปในงานแสดงกระต่างแห่งชาติเยอรมัน ใน Essen ประเทศเยอรมัน กระต่ายมินิลอปตัวนั้นชื่อ Klein Widder ดังในรูป

กระต่ายมินิลอปตัวแรกกำเนิดมาจาก "German Big Lop" และ "Small Chinchilla"

German lops หนักประมาณ 3.6 กิโลกรัม รูปร่างเรียวและมีขนาดใหญ่ มีหูหนา

Bob Herschbach ได้ให้กำเนิดมินิลอปตัวแรกในสหรัฐฯ ซึ่งมีสีทึบ สำหรับรุ่นต่อมาสีของกระต่ายเปลี่ยนเป็นสีแถว ๆ สีน้ำตาล ซึ่งกลายมาเป็นสีมาตรฐานของกระต่ายพันธุ์มินิลอป

ในปี ค.ศ. 1974 หลังจากที่ Bob Herschbach มีกระต่ายมินิลอปแล้ว เขาก็ได้นำไปให้ทาง ARBA ขึ้นทะเบียนเป็นสายพันธุ์ใหม่ แต่ทาง ARBA แนะนำว่าควรทำการลดขนาดของกระต่ายลงให้มีความกระทัดรัดมากยิ่งขึ้นเพื่อให้เป็นกระต่ายที่มีความน่าสนใจ เพื่อการลดขนาดนี้ Bob Herschbach ได้ตามหาพ่อแม่พันธุ์กระต่ายอื่น ๆ มาผสมกับกระต่ายมินิลอปของเขา แล้วกระต่ายมินิลอปก็เป็นที่สนใจแก่ประชาชนทั่วไป


กระต่ายฮอลแลนด์ลอป


กระต่ายอายุ 2 เดือน

ฮอลแลนด์ลอปเป็นพันธุ์กระต่ายที่มีถิ่นกำเนิดที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ ถูกยอมรับโดย Netherlands' Governing Rabbit Council ในปี 1964. และโดย American Rabbit Breeders' Association ในปี 1979. กระต่ายพันธุ์นี้เป็นกระต่ายที่นิยมอย่างมากในการเลี้ยงไว้ที่บ้านและนำมาแข่งขัน บางครั้งกระต่ายจะมีนิสัยอ่อนโยน แต่ก็มีบางครั้งที่มีความก้าวร้าวอยู่ในตัว

หลังจากส่งกระต่ายออกนอกประเทศฮอลแลนด์ และสมาคม ARBA ได้ยอมรับสายพันธุ์นี้ มันก็กลายเป็นกระต่ายที่ผู้คนที่นิยมอย่างรวดเร็ว แต่ประวัติของกระต่ายพันธุ์นี้ค่อนข้างมีน้อย ฮอลแลนด์ลอปรู้จักกันในอีกชื่อคือ Dwarf Lop มันเป็นกระต่ายที่ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้เก่ง




กระต่ายเนเธอร์แลนด์ดรอฟ
        เป็นกระต่ายขนาดเล็ก มีหลายชนิด แต่ละชนิดสีขาวเป็นที่นิยม พันธุ์นี้มีขนาดเล็ก กะทัดรัด เชื่อง จับง่าย เมื่อโตเต็มที่น้ำหนัก ไม่ถึง 1 กิโลกรัม ส่วนมากเลี้ยงไว้เพื่อความเพลิดเพลิน

ในตลาดซื้อขายกระต่ายก็มักจะพบเห็นการขายกระต่ายพันธุ์นี้เป็นจำนวนมาก นั้นแสดงให้เห็นว่ามันเป็นกระต่ายที่นิยม มันถูกเรียกสั้น ๆ ว่า "กระต่ายแคระ" ความนิยมเหล่านี้มาจากลักษณะของตัวกระต่ายที่มีขนาดเล็กน่ารักน่าเอ็นดู มันจึงถูกใจใครหลาย ๆ คนแม้ว่ากระต่ายแคระจะมีขนาดเล็ก แต่มันก็ต้องการพื้นที่มากพอ ๆ กับกระต่ายขนาดทั่วไป มันจำเป็นต้องวิ่งออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีของมันเอง ความเข้าใจที่ว่ากระต่ายแคระต้องการพื้นที่เพียงเล็กน้อยนั้นเป็นเรื่องที่ไม่จริง


กระต่ายพันธุ์นิวซีแลนด์ (New Zealand breed)

        ในอเมริกา นิยมเลี้ยงพันธุ์นี้กันมาก เป็นกระต่ายเนื้อ หรือใช้ทดลองในห้องทดลอง มีหลายสี แต่ชนิดที่ “ขนสีขาว ตาสีชมพู” จะถูกเรียกว่า “New Zealand White”  เป็นพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันแพร่หลายที่สุด เป็นกระต่ายขนาดกลาง เมื่อโตเต็มที่ ตัวผู้หนักประมาณ 4.5 กิโลกรัม ตัวเมียหนักประมาณ 5 กิโลกรัม


กระต่ายพันธุ์นิวซีแลนด์ไวท์ (New Zealand White rabbit)


นิวซีแลนด์ไวท์
       กระต่ายพันธุ์นี้เป็นกระต่ายที่มีผู้นิยมอย่างแพร่หลายมากทั้งเลี้ยงเพื่อเอาหน้า เครื่องฟอกหนัง เป็นกระต่ายสีขาวสะอาดงดงามตาสีแดงให้ลูกดก นิยมเลี้ยงเป็นกระต่ายสดเนื้ิอส่งตลาดจะตาย พันธุ์นี้โตเร็ว ลูกกระต่ายอายุ 2 เดือนหนักถึง 2 กิโลกรัม ตัวผู้ ตัวยาวถึง 18 นิ้วครึ่งหนัก 45 กิโลกรัมตัวเมียยาว 19 นิ้วขึ้นหนัก 5 กิโลกรัมจะเป็นขณะที่อยู่ในความต้องการของตลาดในประเทศไทยนิยมใช้เป็นพ่อพันธุ์ผสม กับแม่พันธุ์ไก่พื้นเมือง




เร็กซ์
        เป็นกระต่ายขนสั้น ขนยาวประมาณ 3 เซนติเมตร เป็นที่นิยมเลี้ยงในสหรัฐอเมริกา ตัวผู้เมื่อโตเต็มที่น้ำหนักประมาณ 3.2 กิโลกรัม ตัวเมียจะมีน้ำหนักประมาณ 3.6 กิโลกรัม















กระต่ายมินิเร็กซ์ (Mini Rex Rabbit)



มินิเร็กซ์เป็นสายพันธุ์กระต่ายที่มาจากฝรั่งเศษในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 เกิดการกลายพันธุ์ของกระต่ายพันธุ์เร็กซ์(Rex) ทำให้รูปร่างผิดไปจากเดิม

เนื่องจากมินิเร็กซ์มีขนาดเล็กและมีความเป็นมิตรทำให้มันเป็นหนึ่งในสายพันธุ์กระต่ายที่นิยมที่สุดในสหรัฐฯ มินิเร็กซ์ถูกขึ้นทะเบียนโดย ARBA ในปี ค.ศ. 1988 และจากนั้นมันเป็นกระต่ายที่ผู้คนส่งเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก เมื่อโตเต็มที่มินิเร็กซ์จะมีน้ำหนักประมาณ 1.6-2.0 กิโลกรัม มีขนค่อนข้างสั้น เงางาม ขนกำมะหยี่ โดยเฉลี่ยขนจะยาว 1.56 เซนติเมตร


พันธุ์ไซมีส เซบิล (Siamese Sable breed)

ไซมีส เซบิล
        เป็นกระต่ายที่มีเชื้อสายมาจากกระต่ายแถบประเทศไทย อินโดจีน และสามารถนำไปเลี้ยงในเขตหนาว เป็นกระต่ายพันธุ์ขนาดเล็ก สีเทาอ่อน เมื่อโตเต็มที่มีน้ำหนักประมาณ 2 ถึง 2.5 กิโลกรัม ตัวเมียมีน้ำหนักประมาณ 2.5 ถึง 3.0 กิโลกรัม
















กระต่ายพันธุ์ซิลเวอร์ฟ๊อคซ์ (Silver Fox rabbit)

ซิลเวอร์ฟ๊อคซ์
        เป็นกระต่ายพันธุ์ขนาดกลางมี 2 ชนิด คือ ชนิดพันธุ์สีน้ำเงิน และชนิดพันธุ์สีดำ พันธุ์ขนน้ำเงิน จะมี Under Coat สีน้ำเงินสลับดำ (พันธุ์สีดำ จะมีแต่สีดำ) พันธุ์สีน้ำเงินจะมีขน Guard hair ยาวกว่าประมาณ 4 เซนติเมตร เป็นกระต่ายพันธุ์ขนาดกลาง มีลำตัวยาวปานกลาง เลี้ยงไว้เพื่อใช้ผลิตขน เมื่อโตเต็มที่ ตัวผู้จะหนักประมาณ 4.5 กิโลกรัม ตัวเมียหนักประมาณ 5 กิโลกรัม 






กระต่ายไทย (Thai Rabbit rabbit)

        เป็นกระต่ายที่เลี้ยงกันทั่วไปในประเทศไทย ซึ่งโดยทั่วไป ไม่มีการคัดเลือกพันธุ์ มีหลายสี เช่น สีเทา สีขาว สีดำ-ขาว สีน้ำตาล เป็นกระต่ายขนาดเล็ก เมื่อโตเต็มที่น้ำหนักประมาณ 2 ถึง 3 กิโลกรัม กระต่ายไทยนั้นเลี้ยงง่าย และทนต่อสภาพแวดล้อมได้ดี ไม่ต้องดูแลมากเหมือนกระต่ายต่างประเทศ 




กระต่ายพันธุ์สิคคา-เสด (ZIKA-Z rabbit)

        เป็นกระต่ายเนื้อพันธุ์ใหม่ที่ฟาร์มกระต่ายที่ชื่อ Sehweizernof ได้ใช้ความพยายามในการผสมพันธุ์คัดเลือกพันธุ์อยู่นานกว่า 20 ปี จนได้กระต่ายสายพันธุ์ใหม่ ที่มีคุณค่ามีสมบัติในการให้เนื้อดี สายพันธุ์นี้เป็นกระต่ายสีขาว ขนสั้น ตาสีสีชมพู ลำตัวยาว เมื่อโตเต็มที่ ตัวผู้จะหนักราวๆ 4 กิโลกรัม ตัวเมียมีน้ำหนัก 4.5 กิโลกรัม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น