กระต่ายพันธุ์ดัชต์ | Dutch Rabbit


ลักษณะของกระต่ายพันธุ์ดัชต์ที่ถูกต้อง
กระต่ายดัชต์มีลักษณะเด่นที่ไม่มีกระต่ายพันธุ์ใด ๆ ตรงที่ลักษณะของสีของกระต่าย ครั้งหนึ่งกระต่ายพันธุ์ดัชต์เคยเป็นที่นิยมมากที่สุดในวงการกระต่าย หลังจากที่กระต่ายแคระถูกพัฒนาขึ้น ความนิยมของกระต่ายดัชต์ก็ลดลง แต่กระต่ายพันธุ์ดัชต์ก็ยังคงเป็นหนึ่งในสิบของพันธุ์กระต่ายที่เป็นทีนิยมในทั่วโลก

ชื่อของพันธุ์กระต่าย(ดัชต์)บ่งบอกว่ามันมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์ แต่จริง ๆ แล้วกระต่ายสายพันธุ์ดัชต์ถูกพัฒนาขึ้นในประเทศอังกฤษ ในช่วง ค.ศ. 1830 กระต่ายถูกส่งจากเบลเยี่ยมไปที่ประเทศอังกฤษทุกสัปดาห์เพื่อการค้าเนื้อกระต่าย

กระต่ายเนื้อที่ถูกส่งมาในช่วงนั้นรู้จักกันในชื่อ 'Petit Brabançon' ซึ่งมีถิ่นกำเนิดใน'แฟลนเดอส์'--พื้นที่ทางตอนเหนือของเบลเยียม ซึ่งใช้ภาษาดัตช์ กระต่ายพันธุ์นี้ยังคงพบเห็นได้ในภาพวาดจากศตวรรษที่สิบห้า กระต่ายดัชต์มีรากฐานมาจากกระต่ายพันธุ์ดังกล่าว เนื่องจากกระต่ายที่ส่งมานั้นมีเครื่องหมายดัชต์ติดมาด้วย มันจึงมีชื่อมาจากเครื่องหมายที่ติดตัวมันมา(เครื่องหมายดัชต์)


ลักษณะของกระต่ายดัชต์


สมาคมกระต่าย ARBA จัดกระต่ายดัชต์อยู่ในขนาดเล็กถึงปานกลาง พันธุ์ดัชต์มี 4 ระดับคือ

  1. จูเนียร์ ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 6 เดือน ทั้งเพศผู้และเพศเมียจะมีน้ำหนักน้อยที่สุด 0.8 กิโลกรัม
  2. ซีเนียร์ กระต่ายที่มีอายุ 6 เดือนขึ้นไป น้ำหนักอยู่ระกว่าง 1.6-2.5 กิโลกรัม

กระต่ายดัชน์จะมีลักษณะกระทัดรัด ลำตัวกลม หัวกลม เตี้ย สั้น ขนสั้นและมัมวาว

*รายละเอียดมีอีกมาก ตามเอกสารอ้างอิงท้ายบทความ(จากวิกิพีเดีย)





พันธุ์นี้มีหลากหลายชนิด แต่ที่นิยมคือ สีขาว-ดำ หรือ น้ำเงิน เป็นกระต่ายพันธุ์ขนาดเล็ก รูปร่างกะทัดรัด มีสีขาวบริเวณปาก ช่วงอกและขาหน้า นอกจนั้นเป็นสีดำ ในสหรัฐอเมริกานิยมเลี้ยงไว้ดูเล่น เพื่อความเพลิดเพลิน เพราะสีงามและแปลกตา หรืออาจจะ ใช้ในห้องทดลอง เป็นกระต่ายที่โตเร็ว เลี้ยงง่าย และให้ลูกดก

บรรณานุกรม

Wikipedia. (2557). Dutch rabbit. ค้นข้อมูล วันที่ 23 ธันวาคม 2557. จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Dutch_rabbit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น