กระต่าย ND | Netherland Dwarf Rabbit

กระต่ายแคระ (ND) อายุ 11 สัปดาห์
Netherland Dwarf เป็นสายพันธุ์กระต่าย(สำหรับเลี้ยง)ที่เป็นที่นิยม มีต้นกำเนิดในประเทศเนเธอร์แลนด์ กระต่าย ND มีขนาดเล็กกว่าสายพันธุ์กระต่ายส่วนใหญ่ กระต่ายแคระเนเธอร์แลนด์มีน้ำหนักอยู่ในช่วง 0.5 ถึง 1.6 กิโลกรัม มักพบในงานกระกวดสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์นิทรรศการทั่วไป ไม่นิยมเลี้ยงกระต่ายพันธุ์นี้เพื่อทำการค้าเนี้อหรือทำขนเนื่องจากมันมีขนาดที่เล็กมาก








กระต่ายแคระตาสีฟ้า
ในตลาดซื้อขายกระต่ายก็มักจะพบเห็นการขายกระต่ายพันธุ์นี้เป็นจำนวนมาก นั้นแสดงให้เห็นว่ามันเป็นกระต่ายที่นิยม มันถูกเรียกสั้น ๆ ว่า "กระต่ายแคระ" ความนิยมเหล่านี้มาจากลักษณะของตัวกระต่ายที่มีขนาดเล็กน่ารักน่าเอ็นดู มันจึงถูกใจใครหลาย ๆ คนแม้ว่ากระต่ายแคระจะมีขนาดเล็ก แต่มันก็ต้องการพื้นที่มากพอ ๆ กับกระต่ายขนาดทั่วไป มันจำเป็นต้องวิ่งออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีของมันเอง ความเข้าใจที่ว่ากระต่ายแคระต้องการพื้นที่เพียงเล็กน้อยนั้นเป็นเรื่องที่ไม่จริง






กระต่ายเนเธอร์แลนด์ดรอฟ
ตาสีแดง อายุ 1 ปี 6 เดือน
ประวัติกระต่าย ND (Netherland Dwarf)
กระต่ายแคระ ND ถูกเพาะเลี้ยงขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศเนเธอร์แลนด์ ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 โดยการนำกระต่ายสายพันธุ์โปแลนด์ที่มีขนาดเล็กมาผสมกับกระต่ายป่าขนาดเล็ก ผสมหลายต่าหลายรุ่น จึงเกิดเป็นกระต่ายสำหรับเลี้ยงที่มีขนาดเล็ก ซึ่งมีหลากลายสีสันเนื่องจากได้ยีนส์มาจากกระต่ายป่า กระต่าย ND ถูกนำเข้าในสหราชอาณาจักรครั้งแรกในปี 1948 ต่อมาในช่วงปี 1960 ถึง 1970 ก็ได้นำเข้าที่สหรัฐอเมริกา สายพันธุ์ได้รับการยอมรับโดย American Rabbit Breeders' Association ในปี 1969







กระต่าย ND สีดำล้วย
ในช่วงแรกระหว่างปี 1970 และ 1980 กระต่ายเนเธอร์แลนด์ดรอฟมักจะนิสัยก้าวร้าวรุนแรง ซึ่งเป็นผลมาจากพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่มาจากป่า มันไม่ใช่สัตว์เลี้ยงที่ดีนัก แต่ต่อมา กระต่ายผ่านการคัดเลือกสายพันธุ์จากรุ่นสู่รุ่นจนกระทั้งมันมีนิสัยที่อ่อนโยนมากขึ้น และเป็นมิตรต่อผู้เลี้ยง

ลักษณะภายนอกของกระต่ายเนเธอร์แลนด์ดรอฟ
ตาและหัวของกระต่าย ND มีลักษณะที่ใหญ่เมื่อเทียบกับตัว(ที่มีขนาดเล็ก) หูใบเล็ก ๆ ชี้ขึ้น มีใบหน้าที่กลมและสั้น มีลำตัวกระทัดรัดและโค้งมน คุณสมบัติเหล่านี้ทำให้มันดูเหมือนเด็ก แม้มันจะมีอายุมากแล้วก็ตาม

ลักษณะของกระต่ายจะขึ้นอยู่กับพ่อ-แม่พันธุ์กระต่าย แต่อย่างไรก็ตาม กระต่ายแคระพันธุ์จะมีขนาดใหญ่กว่ากระต่ายแคระพันธุ์ผสม กระต่ายแคระพันธุ์แท้จะมีหลากหลายสายพันธุ์


นิสัยกระต่ายแคระ (เนเธอร์แลนด์ดรอฟ)
กระต่าย ND สามารถที่จะนำมาฝึกได้เหมือนสุนัขและแมว แต่มันอาจจะยากกว่า ความสำเร็จขึ้นอยู่กับสายพันธุ์นั้น ๆ

กระต่ายแคระบางตัวอาจต้องการอยู่ในป่าหรือหงุดหงิดเมื่ออยู่ในกรง นั้นคือนิสัยต้นกำเนิดของมัน แต่จากการคัดเลือกสายพันธุ์มานาน มันจึงอ่อนโยนขึ้นมาก แต่กระต่ายแต่ละตัวก็จะมีนิสัยแตกต่างกันออกไป อาจเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีสำหรับเด็กและผู้ใหญ่ สามารถอุ่มเล่นได้ง่าย

อาหารกระต่าย
เช่นเดียวกับกระต่ายทั่วไป ND ต้องการฟางหรือหญ้า --สิ่งเหล่านี้ต้องมีอยู่ตลอดเวลาเนื่องจากเป็นสิ่งที่จำเป็นในระบบการย่อยอาหารของกระต่าย ไม่ควรตัดหญ้าสดให้กินเนื่องจากอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหาร อาจให้ผักบ้าง*(ต้องศึกษาว่าผักชนิดใดกระต่ายกินไม่ได้) หลีกเลี่ยงผลไม้ที่น้ำตาลสูง ไม่ควรให้มากหรือให้บ่อย ถ้าคุณต้องการให้กระต่ายกินผลไม้ ควรเป็นกล้วยฝานเป็นแผ่น

การให้อาหารที่ผิด(กระต่ายกินไม่ได้) จะนำไปสู่โรคท้องเสีย และกระต่ายจะเสี่ยงต่อการเสียชีวิต


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น