กระต่ายหูตกอังกฤษ English Lop Rabbit

กระต่ายหูตกอังกฤษ (English Lop)
กระต่าย

กระต่ายหูตกอังกฤษ (English Lop) เป็นกระต่ายแฟนซีที่ถูกพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นในประเทศอังกฤษในช่วงศตวรรษที่ 19 กระต่ายสายพันธุ์นี้ถูกเชื่อว่าเป็นสายพันธุ์แรกที่พัฒนาขึ้นโดยมนุษย์ และน่าจะเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่เก่แก่ที่สุดในกลุ่มกระต่ายบ้าน(กระต่ายสำหรับเลี้ยง) มันมีน้ำหนักเฉลี่ยประมาณ 5.5 กิโลกรัม กระต่ายหูตกอังกฤษมีจุดเด่นที่มีหูที่ยาวและตัวมีขนาดใหญ่ มันมีอายุมากกว่า 5 ปี


ประวัติกระต่ายหูตกอังกฤษ

กระต่ายหูตกอังกฤษเป็นกระต่ายสายพันธุ์แรกของกระต่ายหูตก และยังเป็นหนึ่งในในสายพันธุ์แฟนซีแรก ๆ ของกระต่ายที่ถูกพัฒนาในประเทศอังกฤษในศตวรรษที่ 19 ซึ่งมีถุประสงค์เพื่อการจัดนิทรรศการ เนื่องจากมีผู้คนสนใจสัตว์มากขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงเกิดการนำกระต่ายมาเป็นสัตว์เลี้ยงในครัวเรือนในช่วงยุควิคตอเรีย

กระต่ายหูตก English Lop
ก่อนหน้านี้การพัฒนาสายพันธุ์มีวัตถุประสงค์เพื่อปรับปรุงพันธุ์กระต่ายสำหรับการค้าเนื้อและขนเพื่อการผลิตผ้าขนสัตว์

ต่อมากระต่ายหูตก English Lop ได้ถูกนำไปผสมกับกระต่ายยักษ์ในทวีปอื่น ๆ ก่อให้เกิดสายพันธุ์ใหม่ที่มาจาก English Lop เป็นจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือ กระต่ายหูตกฝรั่งเศษ (French Lop) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่พัฒนามาจากกระต่ายหูตกอังกฤษและกระต่ายยักษ์ และกระต่ายฮอลแลนด์ลอปซึ่งพัฒนามาจากกระต่ายหูตกฝรั่งเศษและเนเธอร์แลนด์ดรอป

เป็นที่เชื่อกันว่าขนาดของใบหูที่ใหญ่นั้นเป็นเพราะในเมือง Algeirs มีอากาศที่ร้อน การพัฒนาใบหูที่มีขนาดใหญ่จะช่วยระบายความร้อนได้


ลักษณะของกระต่ายหูตกอังกฤษ (English Lop)

กระต่ายหูตก English Lop
กระต่ายหูตกอังกฤษ เป็นต้นกำเนิดของกระต่ายหูตกอื่น ๆ มันมีความเรียวและยาวกว่าสายพันธุ์กระต่ายหูตกอื่น ๆ มีลักษณะเด่นชัดที่หูที่ยาวและใหญ่--หูใหญ่กว่ากระต่ายสายพันธุ์อื่น ๆ หูจะพัฒนาตั้งแต่แรกเกิดจนกระทั้งกระต่ายมีอายุ 5 เดือนโดยประมาณ กระต่ายสายพันธุ์นี้มีสีพื้น ๆ (Solids) และสีลายขาว (Broken) เช่น สีดำ, สีส้ม / สีน้ำตาลแกมเหลือง, สีฟ้าและสีโอปอล ทางสมาคมกระต่าย ARBA มีการยอมรับกระต่ายหูตกทุกสี

ตัวผู้หนัก 9-12 ปอนด์ (4.1-5.4 กิโลกรัม)
ตัวเมียหนัก 10-15 ปอนด์ (4.5-6.8 กิโลกรัม)


ลักษณะนิสัยของกระต่ายหูตกอังกฤษ

สำหรับ English Lop มันถูกเรียกว่า "สุนัขของโลกกระต่าย" (dogs of the rabbit world) โดยทั่วไปมันค่อนข้างเงียบสงบ แต่มันก็ค่อนค้างอยากรู้อยากเห็นและมีความเป็นมิตร มันเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีสำหรับเด็ก ๆ ซึ่งสายพันธุ์อื่น ๆ อาจเข้ากับเด็กได้ไม่ดีนัก


การให้อาหารกระต่าย



สุขภาพกระต่าย


กระต่ายหูตก English Lop Rabbit
เนื่องจาก English Lop มีใบหูที่ใหญ่ มันจึงมีความเสี่ยงมากกว่ากระต่ายอื่น ๆ ที่มีขนาดหูที่เล็กกว่า โดยเฉพาะปัญหาเกี่ยวกับการติดเชื้อที่หู ควรตรวจสอบสุขภาพของหูอยู่เป็นประจำ โดยเฉพาะคราบสิ่งสกปรกที่มักสะสมอยู่ซอกหู ต้องทำการเช็ดออกเป็นประจำเพื่อสุขภาพที่ดีของกระต่าย

หูอาจเกิดแผลได้เนื่องจากเท้าหน้าของกระต่ายสามารถเหยียบหูตัวเองได้ วิธีหลีกเลี่ยงปัญหานี้คือการตัดเล็บเท้ากระต่ายอยู่เป็นประจำเพื่อป้องกันไม่ให้กระต่ายทำหูตัวเองเป็นแผล

หูที่มีขนาดใหญ่และมีขนน้อยอาจเป็นปัญหาได้หากถูกเลี้ยงในที่กลางแจ้งและมีสภาพอากาศที่หนาวเย็น จึงจำเป็นต้องสร้างบ้านของกระต่ายให้มีความอบอุ่นมากพอ ต้องเพิ่มปริมาณหญ้าแห้งให้

หากสภาพอากาศหนาว ไม่ควรให้น้ำกระต่ายโดยการใส่ถ้วย เนื่องจากหูกระต่ายมักจะเปียกน้ำ อาจทำให้กระต่ายป่วยได้

กระต่ายสายพันธุ์ English Lop เหมาะกับการเลี้ยงในสภาพอากาศที่ร้อนมากกว่าสภาพอากาศที่หนาวเย็น อย่างไรก็ตามกระต่ายพันธุ์นี้มาจากเมืองหนาว คำว่าร้อนนั้นหมายถึงร้อนไม่เกิน 29 องศา ซึ่งหากสภาพอากาศสูงกว่า 29 องศาก็จะเป็นอันตรายต่อกระต่ายสายพันธุ์นี้


การผสมพันธุ์กระต่าย

อายุที่เหมาะสำหรับกระต่าย English Lop เพศเมียที่จะใช้ผสมพันธุ์คือ 10 เดือน แม่พันธุ์ที่นำมาผสมพันธุ์ควรมีความอุดมสมบูรณ์แข็งแรงดี มันสามารถคลอดลูกได้ทีละ 5-12 ตัว ช่วงเวลาในการอุ้มท้องคือ 28-35 วัน โดยเฉลี่ยมันจะคลอดภายใน 30-32 วัน

เมื่อกระต่ายคลอดออกมา หูของมันจะมีขนาดปกติเท่าหูกระต่ายทั่วไป เพียงเวลา 1 เดือน ขนาดของหูกระต่ายจะใหญ่ขึ้นเป็น 2 เท่า ในช่วง 4 เดือนแรก กระต่ายจะพัฒนาขนาดของหูได้เร็วมาก  ในช่วงเวลาดังกล่าวควรดูแลดูของมันเป็นพิเศษ


Records


กระต่ายที่หูยาวที่สุดในโลก
เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2003 ได้มีการบันทึกสถิติกระต่ายที่มีหูยาวที่สุดในโลก กระต่ายตัวดังกล่าวมีนามว่า "Nipper's Geronimo" จากการวัดช่วงความยาวของหูกระต่ายโดยสามาคมกระต่าย ARBA ค่าที่วัดได้คือ 79 ซม. มันได้รับการบันทึกสถิติว่าเป็นกระต่ายที่มีช่วงหูที่ยาวที่สุดในโลก


บรรณานุกรม

Wikipedia. (2557). English Lop. ค้นข้อมูล วันที่ 19 ธันวาคม 2557. จาก https://en.wikipedia.org/wiki/English_Lop

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น