กระต่ายพันธุ์แคลิฟอร์เนีย | Californian rabbit

บทนำ

กระต่ายพันธุ์แคลิฟอร์เนีย
กระต่ายพันธุ์แคลิฟอร์เนียเป็นกระต่ายสำหรับเลี้ยง(กระต่ายบ้าน) ที่ถูกพัฒนาขึ้นในช่วงต้นปี ค.ศ. 1920 โดย Grorge West ในทางตอนใต้ของแคลิฟอร์เนีย เขาทำการผสมพันธุ์กระต่าย โดยใช้กระต่ายพันธุ์'หิมาลัย'ผสมกับ'ชินชิล่ามาตรฐาน' เมื่อได้ลูกกระต่ายออกมา เขาก็นำลูกไปผสมข้ามสายพันธุ์กับกระต่ายพันธุ์นิวซีแลนด์ไวท์


(หิมาลัย x ชินชิล่ามาตรฐาน) x นิวซีแลนด์ไวท์

จุดประสงค์ในการผสมพันธุ์กระต่ายเพราะต้องการพันธุ์กระต่ายที่มีเนื้อเยอะและหนังมีคุณภาพ แต่กระต่ายพันธุ์แคลิฟอร์เนียก็ยังไม่เป็นที่นิยมในช่วงแรก


ปัจจุบันประต่ายพันธุ์แคลิฟอร์เนียได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 รองจากพันธุ์นิวซีแลนด์ กระต่ายพันธุ์นี้ถูกจัดให้เป็นกระต่ายแฟนซี (fancy breed)

ลักษณะของกระต่ายแคลิฟอร์เนีย

เป้นกระต่ายที่มีหูใบใหญ่ (แต่ใหญ่ไม่เท่าหูของกระต่ายยักษ์) กระต่ายพันธุ์นี้เป็นกระต่ายที่มีตัวสีขาว แต่ที่บริเวณใบหู คอ จมูก ปลายเท้า และปลายหาง มีสีออกดำๆ ตาสีชมพู เป็นกระต่ายพันธุ์ขนาดกลาง มีช่วงไหล่และช่วงท้ายใหญ่ ตัวผู้เมื่อเติบโตเต็มที่หนักประมาณ 4 กิโลกรัม ตัวเมียหนัก 4.5 กิโลกรัม เลี้ยงง่าย โตเร็ว ให้ลูกดก เป็นกระต่ายขนาดกลาง และใช้เลี้ยงโชว์




การเลี้ยงและการให้อาหารกระต่าย

คำแนะนำจากผู้เลี้ยงกระต่ายกับคำแนะนำจากผู้จำหน่ายกระต่ายให้ความเห็นขัดแย้งกัน!

อาหารเม็ดที่มีไขมันสูงและมีโปรตีนสูงจะช่วยให้กระต่ายมีสุขภาพดี


โรคและความผิดปกติที่พบบ่อย

สำหรับสายพันธุ์นี้ไม่ค่อยพบปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะสายพันธุ์ แต่ก็พบโรคที่เกิดขึ้นกับกระต่ายทั่วไป คือ โรคบิด สำหรับกระต่ายที่ถูกเลี้ยงดูอย่างเหมาะสม มันจะมีอายุยืนยาวราว 8-10 ปี



บรรณานุกรม

Wikipedia. (2557). Californian rabbit. ค้นข้อมูล วันที่ 23 ธันวาคม 2557. จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Californian_rabbit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น