กระต่ายไลออนเฮด | LionHead Rabbit


กระต่ายไลออนเฮด

เป็นกระต่ายสายพันธุ์ใหม่ในอเมริกาและทั่วโลก เนื่องจากมันเพิ่งถูกยอมรับโดย ARBA เมื่อต้นปี 2014 ที่ผ่านมา ( 1 ก.พ. 2557 ) จริง ๆ แล้วมันเป็นพันธุ์หลายคนรู้จักกันมานานแล้ว แต่ตามหลักการ มันยังไม่ใช่สายพันธุ์ ก่อนหน้านี้มันจัดอยู่ในกลุ่มพวกพันธุ์ผสม เนื่องจากกระต่ายพันธุ์นี้มีลักษณะที่เกี่ยวกับพันธุกรรมที่ไม่แน่นอน

เมื่อกระต่ายโตเต็มที่จะมีน้ำหนักอยู่ในช่วง 1.13 ถึง 1.7 กิโลกรัม


ประวัติพันธุ์กระต่าย

กระต่ายไลออนเฮดมีถิ่นกำเนิดในประเทศเบลเยียม มีรายงานว่าสายพันธุ์นี้เกิดจากความพยายามที่จะผสมสายพันธุ์ขึ้นมาใหม่ ให้ได้กระต่ายที่แคระและมีขนยาว โดยการผสมพันธุ์ระหว่างกระต่าย Swiss Fox และกระต่ายแคระ ND (เนเธอร์แลนด์) เรื่องนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพันธุกรรมที่ก่อให้เกิดขนในบริเวณรอบศีรษะและไหล่ ยีนนี้กลายเป็นที่รู้จักในนาม "ยีนแผงคอ" จากนั้น "ยีนแผงคอ" ถูกแยกออกมาจากยีนอื่น ๆ เช่น ยีนขน ยีนสี

ระหว่างกระต่ายพันธุ์ไลออนเฮด(ซ้ายมือ) และกระต่ายทั่วไป(ขวามือ)
(http://www.cimmarononline.com/)

นอกจากนี้ยังมีรายงานอื่น ๆ อีกมากมายที่คล้ายกันนี้ เช่น กระต่ายสายพันธุ์ไลออนเฮดเกิดจากการผสมพันธุ์ระหว่างกระต่ายเนเธอร์แลนด์ดรอฟและกระต่ายนิวเจอร์ซีย์ แต่รายงานต่าง ๆ ไม่มีการยืนยันใด ๆ กระต่ายไลออนเฮดได้รับความนิยมในยุโรป และมันเข้าไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายปี 1990


อธิบายเกี่ยวกับกระต่าย

กระต่ายไลออนเฮดมีขนาดเล็ก รูปร่างกะทัดรัด และหัวโต ไม่ค่อยกลมโดยสมบูรณ์ ขามีความยาวปานกลาง มีกระดูกขนาดกลาง หูของมันจะยาวไม่เกิน 7.5 ซม. (3นิ้ว) ขนแผงคอจะมีความยาวอย่างน้อย 5 ซม. (2 นิ้ว) รอบคอ หรือที่ด้านหลังคอ ขนของไลออนเฮดอาจไม่ชี้ตรงเนื่องจากขนมีความยาวมาก อาจย้อยไปทางใดทางหนึ่ง สำหรับกระต่ายไลออนเฮดบางตัวจะมีขนที่แก้มที่เด่นชัดมาก


แผงคอกระต่าย

สิ่งที่ทำให้ไลออนเฮดเป็นไลออนเฮดคือ"แผงคอ" กระต่ายบางตัวก็มีแผงคอเพียง 1 ชั้น แต่บางตัวก็มีได้ถึง 2 ชั้น (ปัจจุบันพบแผงคอมากที่สุด คือ 2 ชั้น) ลักษณะแผงคอดังกล่าวขึ้นอยู่กับ"ทั้ง"พ่อพันธุ์และแม่พันธุ์กระต่าย


นิสัยกระต่ายไลออนเฮด

กระต่ายไลออนเฮดส่วนใหญ่เป็นสัตว์เลี้ยงที่เป็นมิตรและมารยาทดี มันเป็นสัตว์ที่สามารถฝึกให้มีความสามารถมากขึ้นได้ มันสามารถเข้าใจ "บางคำสั่ง" เช่น "มานี้" หรือ "กิน"






กระต่ายไลออนเฮดที่เคยชนะการประกวด



























บรรณานุกรม

1. Wikipedia. (2557). Lionhead rabbit. ค้นข้อมูล วันที่ 20 ธันวาคม 2557. จาก
https://en.wikipedia.org/wiki/Lionhead_rabbit
2. Cimmarononline. (2557). Winning Lionheads. ค้นข้อมูล วันที่ 20 ธันวาคม 2557. จาก http://www.cimmarononline.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น