กระต่ายบ้าย | House Rabbit

กระต่ายจะมี 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

  • กระต่ายบ้าน (Domestic Rabbit) เป็นกระต่ายสำหรับเลี้ยงในบ้าน มีนิสัยอ่อนโยน เป็นมิตรกับคน เชื่อง จึงนิยมนำมาเลี้ยงไว้เพื่อความเพลิดเพลิน
  • กระต่ายป่า (Wild Rabbit) เป็นกระต่างที่อาศัยอยู่ในป่า มีนิสัยดุร้าย(กระต่ายโหด) เป็นสัตว์ที่ไม่เชื่อง ไม่นิยมนำมาเลี้ยง 

บทนำ
กระต่ายบ้านสามารถฝึกได้ มีอายุขัยเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 8 ถึง 12 ปี--เมื่อมันถูกดีแลอย่างถูกวิธี และจะมีอายุที่สั้นกว่านี้หากการดูแลกระต่ายถูกละเลยไป 



ในปี 1988 สมาคมกระต่ายบ้านถูกจัดตั้งขึ้นในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นสมาคมที่ศึกษาวิธีการเลี้ยงกระต่ายบ้านอย่างถูกวิธี รวมถึงศึกษานิสัยของกระต่ายแต่ละสายพันธุ์


ประวัติ
การเลี้ยงกระต่ายเริ่มในช่วงปี 1980. ในช่วงนั้นเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนส่วนใหญ่ แต่การเลี้ยงนี้ก็แพร่ขยายอย่างรวดเร็วมาก มีการจัดตั้งชมรมต่าง ๆ ขึ้น จากนั้น การเลี้ยงกระต่ายก็เป็นเรื่องธรรมดา ๆ เรื่องหนึ่ง 

แหล่งที่มาของกระต่ายบ้าน
กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีค่าใช้จ่ายไม่แพงเมื่อเทียบกับสนุขและแมว มันหาซื้อได้ตามร้านขายสัตว์เลี้ยงทั่วไป มีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือก การนำกระต่ายมาเลี้ยง มักจะทำหมันให้มันก่อน เพื่อลดการแพร่พันธุ์ซึ่งผู้เลี้ยงไม่ต้องการ จากนั้นกระต่ายกลายเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงความคลายเครียด


สังคมกระต่าย
กระต่ายเป็นสัตว์สังคม มันจะอยู่รวมกันเพื่อช่วยเหลือกัน เช่นการแจ้งเตือนถึงอันตราย เมื่อกระต่ายตัวหนึ่งพบเจอสิ่งผิดปกติ มันจะตบเท้าหลังเพื่อแจ้งเตือนให้เพื่อน ๆ ได้ระวังตัว อย่างไรก็ตาม ผู้เลี้ยงสามารถเลี้ยงกระต่ายเพียงตัวเดียวได้หากมีเวลาให้กระต่ายมากพอ

กระต่ายสามารถอยู่กับคนได้โดยไม่มีปัญหา (หรือมีน้อย) มันสามารถอยู่ร่วมกับสุนัขหรือแมวได้อีกด้วย แต่กระต่ายอาจจะตกใจสุนัขบ้างเป็นบางครั้งเนื่องจากเป็นสัญชาตญาณของกระต่าย หากจะนำกระต่ายไปเลี้ยงกับสุนัข ต้องระวังในช่วงแรกเป็นพิเศษ

สำหรับการเลี้ยงกระต่ายคู่กับหนูตะเภานั้น อาจมีความเสี่ยงที่กระต่ายจะนำพาเชื้อแบคทีเรียบางชนิดที่เป็นเหตุให้เกิดโรคทางเดินหายใจในหนูตะเภาได้


Reference
       https://en.wikipedia.org/wiki/House_rabbit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น