กระต่ายพันธุ์แองโกร่า | Angora Rabbit

บทนำ
กระต่ายแองโกร่าเป็นกระต่ายสำหรับเลี้ยง (ไม่ใช่กระต่ายป่า) มีขนนุ่ม เป็นหนึ่งในพันธุ์ที่เก่าแก่มากที่สุด มีถิ่นกำเนิดมาจากเมือง Ankara (เมืองหลวงของประเทศตุรกี) อดีตเมืองนี้มีชื่อว่า แองโกร่า (Angora) ไม่เพียงแค่หระต่ายเท่านั้นที่เป็นที่โด่งดัง แต่ยังมีแพะแองโกร่า หรือแมวแองโกร่าอีกด้วย

แมวแองโกร่า
แพะแองโกร่า















เนื่องจากประเทศตุรกีมีสภาพอากาศที่หนาว สัตว์ที่นั้นจึงมักมีขนฟู

ในช่วงปี ค.ศ. 1850 กระต่ายแองโกร่าได้รับความนิยมอย่างมากในฝรั่งเศษและแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของยุโรป มาถึงสหรัฐเป็นครั้งแรกในช่วงปี ค.ศ. 1900 เนื่องจากเป็นพันธุ์ที่มีขนยาว มันมักจะถูกตัดขนออก กระต่ายพันธุ์นี้ได้รับการยอมรับจาก ARBA เรียบร้อยแล้ว และมันถูกแบ่งเป็นสายพันธุ์ย่อย ๆ อีกดังต่อไปนี้
  • English
  • French
  • German
  • Giant
  • Satin


กระต่ายแองโกร่า
ลักษณะของกระต่ายแองโกร่า
กระต่ายพันธุ์นี้มีจุดเด่นที่ขนเนียนและอ่อนนุ่ม ขนมีเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 11 ไมครอนเท่านั้น มันละเอียดและนุ่มกว่าขนสัตว์ชนิดอื่น ๆ กระต่ายแองโกร่ารักสงบและเชื่อง แต่ควรอุ้มด้วยความระมัดระวัง ส่วนการตัดแต่งขนเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับกระต่ายพันธุ์นี้ เพื่อป้องกันไม่ให้ขนเข้าปากและจมุกในขณะที่กระต่ายกำลังกินอาหาร ต้องตัดขนทุก ๆ 3 หรือ 4 เดือน ตลอดปี









การให้อาหารกระต่ายแองโกร่า
เช่นเดียวกับกระต่ายทั่วไปคือ มีหญ้าแห้งอยู่ตลอดเวลา ไฟเบอร์จากหญ้าแห้งจะช่วยให้กระต่ายขับถ่ายได้ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับกระต่ายที่มีขนที่ยาวเช่นกระต่ายแองโกร่า อาหารเม็ดที่ให้ควรมีไฟเบอร์ไม่ต่ำกว่า 13% และการให้น้ำตลอดเวลาจะช่วยในการขับถ่ายเช่นกัน

ในขณะที่กระต่ายกำลังกัดขนตัวเอง (กระต่ายแต่งตัว) กระต่ายจะขนบางส่วนซึ่งเป็นเรื่องปกติสำหรับกระต่ายที่มีขนยาว ขนมีโอกาสที่จะตกค้างอยู่ภายในลำไส้ เหตุนี้จะทำให้กระต่ายมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเกี่ยวกับลำไส้ การตัดขนจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่ง

ในสัตว์อื่น ๆ ที่กินขนตัวเอง เช่น แมว จะสามารถอาเจียรขนของมันออกมาได้ แต่กระต่ายทำไม่ได้ การให้ผลไม้ที่ช่วยในการขับถ่ายเป็นสิ่งที่ควร แต่ให้ในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป เช่น มะละกอ จะช่วยลดการสะสมของขนในทางเดินอาหาร ถ้าหากละเลยเรื่องเหล่านี้ไป ปัญหานี้อาจนำไปสู่การเสียชีวิตของกระต่ายได้

ปัญหาขนล่วงก็เป็นเหตุให้กระต่ายเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินอาหารได้ เคล็ดลับในการช่วยในเรื่องขน คือ ... เมล็ดสน (เป็นเมล็ดที่แข็ง ไม่แตกง่ายๆ) (เป็นคำแนะนำจากในวิกิพีเดีย) กระต่ายจะคาบแล้วโยนไปรอบ ๆ หรือกัดเล่น เมล็ดสนจะช่วยในการยึดเกาะขนไว้ไม่ให้กระจายไปทั่วกรง เมล็ดสนจะกลายเป็นก้องขนแทน


การรักษากระต่าย
กระต่ายเป็นสัตว์ที่มีอายุยืนกว่าสัตว์เลี้ยงอื่น ๆ อีกมากมาย โดยเฉลี่ยกระต่ายสามารถมีชีวิตอยู่ประมาณ 7-12 ปีเมื่อเลี้ยงไว้ในบ้านและได้รับการดูแลเป็นอย่างดี แต่กระต่ายจำนวนมากมีอายุน้อยกว่านี้ ปัญหาหลัก ๆ คือ เรื่องขน กระต่ายทุกตัวควรได้รับการแต่งขนเป็นอย่างดีเพื่อป้องกันทางเดินอาหารอุดตัน นอกจากนี้การเลือกอาหารที่เหมาะสมกับสายพันธุ์จะช่วยให้กระต่ายแข็งแรงมากขึ้น ...(ความสำคัญของไฟเบอร์, ภาษาอังกฤษ)


กระต่ายแองโกร่าสายพันธุ์ย่อย

English Angora
น้ำหนัก 2.0 ถึง 3.5 กิโลกรัม
ก่อนปี 1939 มันเป็นสายพันธุ์ "Angora Wooler"
ในปี 1939 ARBA จัดประเภทใหม่ให้ "Angora Wooler" ไปเป็น "English Type" และ "French Type"
ในปี 1944 ARBA ได้แยกกระต่าย Angora ออกเป็นสองสายพันธุ์ คือ "English Angora" และ "French Angora"

กระต่ายพันธุ์นี้เต็มไปด้วยขน ขนจะขึ้นที่เต็มหน้า ยกเว้นบนจมูกและเท้าคู่หน้าเท่านั้น มีขนหนาแน่นที่ลำตัว ขนนุ่ม อ่อนโยนเป็นธรรมชาติ การดูแลขนผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าควรตัดแต่งขนทุก ๆ 2 สัปดาห์

กระต่ายแองโกร่าอังกฤษเป็นพันธุ์ที่เล็กที่สุดในกลุ่มแองโกร่า เหมาะสำหรับนำมาเลี้ยงไว้ที่บ้านหากดูแลเป็น กระต่ายพันธุ์นี้ต้องดูแลเรื่องขนเป็นพิเศษ












จริง ๆ แล้วกระต่ายพันธุ์นี้มีสีอื่น ๆ นอกเหนือจากสีขาว แต่'ไม่ถูกยอมรับ'ใน ARBA หากจะเลี้ยงสายพันธุ์ที่'ไม่ถูกยอมรับ'ไว้เพื่อการแสดง เมื่อไปถึงในงาน เขาจะถูกตัดสิทธ์ในการแสดงกระต่าย

เป็นกระต่ายสายพันธุ์เดียวที่มีขนบังตา











ภาพกระต่ายแองโกร่าโดย http://ncag.blogspot.com/

French Angora
น้ำหนัก 3.5 ถึง 4.5 กิโลกรัม

กระต่ายแองโกร่าฝรั่งเศษ
กระต่ายตัวใหญ่ที่อยู่ในขนที่หนานุ่ม เป็นสายพันธุ์ที่ต้องการการดูแลน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ ในกลุ่มแองโกร่าด้วยกัน สีของกระต่ายพันธุ์นี้ถูก ARBA จัดให้อยู่ในกลุ่มเดียวกับ English Angora แต่ว่ามีสีน้ำตาลเพิ่มเข้ามาที่ส่วนหัวและเท้า ซึ่งแองโกร่าควรจะมีเพียงสีเดียว

แองโกร่าฝรั่งเศษเป็นหนึ่งในพันธุ์ที่มีขนาดใหญ่ ถูกใช้ในเชิงพาณิชย์ มันแตกต่างจากแองโกร่าอื่น ๆ ตรงที่มันมีขนน้อยในบริเวณส่วนหัวและขา ขนที่เรียบเนียนเงางามของมัน ทำให้ยากที่จะพันกัน จึงกลายเป็นเหยื่อในการนำขนไปทำเป็นเสื้อผ้า เสื้อกันหนาว ถุงมือ ฯลฯ

(ผมไม่สนับสนุนการใช้ขนแท้ครับ สงสารกระต่าย)









German
น้ำหนัก 2.0 ถึง 5.5 กิโลกรัม

หน้าตากระต่ายเหมือน ๆ กับแองโกร่ายักษ์ มีตาสีทับทิมหรือสีเผือก ในปี ค.ศ. 2006 กระต่ายแองโกล่าเยอรมันสีดำถูกส่งไปสหรัฐฯ และแคนาดา













มันเป็นกระต่ายที่ไม่สามารถดูแลขนตัวเองได้ ดังนั้นผู้ที่เลี้ยงกระต่ายพันธุ์นี้ต้องเอาใจใส่เรื่องขนเป็นพิเศษ













Giant Angora (กระต่ายแองโกร่ายักษ์)
น้ำหนัก 5.5 กิโลกรัมขึ้นไป

กระต่ายแองโกร่ายักษ์
ARBA ยอมรับว่ากระต่ายพันธุ์นี้มีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มกระต่างแองโกร่า สายพันธุ์นี้ถูกผสมขึ้นโดย Louise Walsh

เพื่อที่จะทำให้ขนมีความดกยิ่งขึ้น เขาแนะนำว่าควรให้หญ้า Alfalfa ประมาณ 16 ถึง 18 เปอร์เซ็น ผสมไปกับฟาง และเลี้ยงในกรงมาตรฐานสำหรับเชิงพาณิชย์

ARBA ไม่ยินยอมให้แองโกร่าเยอรมันเข้าร่วมการแสดงกระต่าย เนื่องจากลักษณะมันเหมือนกับกระต่ายสายพันธุ์อื่น ๆ เหตุนี้ Louise Walsh จึงพยายามสร้างสายพันธุ์ใหม่ขึ้นมาโดยใช้พันธุ์แองโกร่าเยอร์มัน French Lops และ Flemish Giants (กระต่ายยักษ์) ซึ่งจะได้กระต่ายที่มีลักษณะที่แตกต่างจากพันธุ์อื่น ๆ หลังจากหลายปีผ่านไป ทาง ARBA ก็ยินยอมให้มันเข้าร่วมการประกวดและจัดแสดง

กระต่ายพันธุ์นี้มีขน 3 ลักษณะ คือ ขนนุ่ม ขนรูปทรงปุยหนามและขนรุปทรงหนาม (ขนทรงหนามจะพบได้ในกระต่ายพันธุ์แองโกร่าเยอะรมันและแองโกร่ายักษ์) สายพันธุ์นี้ควรดูแลตัดแต่งขนบนใบหน้าและหู หลาย หลายคนสับสนระหว่างแองโก่ร่าเยอรมันกับแองโกร่ายักษ์(มันไม่เหมือนกัน) เหตุนี้จึงมีคนนำแองโกร่าเยอรมันมาแข่งขันแทนแองโกร่ายักษ์ อย่างไรก็ตามมันได้คะแนนไม่ดีนักเนื่องจากมันมีขนาดและรูปร่างไม่เหมาะสม




Satin Angora
น้ำหนัก 3.0 ถึง 4.5 กิโลกรัม

กระต่ายแองโกร่าซาติน เป็นพันธุ์ที่ได้มาจากการผสมระหว่างพันธุ์ซาตินและพันธุ์แองโกร่าฝรั่งเศษ
มีขนที่เงาและมันวาว สะท้อนแสง เป็นขนที่เนื้อนุ่มมาก กระต่ายพันธุ์นี้คล้ายกับแองโกร่าฝรั่งเศษ คือ ไม่มีขนบนใบหน้า หูหรือเท้า มันสามารถทำความสะอาดตัวเองได้ง่ายกว่าพันธุ์แองโกร่าอังกฤษ เป็นกระต่ายที่ขนไม่ค่อยพันกันถ้าเทียบกับพันธุ์แองโกร่าด้วยกัน

ทางสมาคม ARBA กล่าวว่ากระต่ายควรจะมีเพียงสีเดียว โดยที่กระต่ายแองโกร่าซาตินนั้นถูกกำหนดโดยสีที่หัว เท้าและหางควรเป็นสีเดียวกัน ลักษณะดังกล่าวจะเริ่มปรับให้ดีขึ้นโดยการคัดเลือกพ่อแม่พันธุ์ที่มีขนที่มีความมันวาวสูง เพื่อสะดวกในการดูแล




Reference
1. https://en.wikipedia.org/wiki/Angora_rabbit

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น