กระต่ายหูตก French Lop Rabbit

กระต่ายหูตก French Lop Rabbit
(http://www.pets4homes.co.uk/)
ประวัติย่อของกระต่าย

กระต่ายหูตกฝรั่งเศษ (French Lop) เป็นหนึ่งในสายพันธุ์กระต่ายบ้านที่ได้รับความนิยมสูง มันถูกพัฒนาสายพันธุ์ขึ้นในประเทศฝรั่งเศษในศตวรรษที่ 19 จากการผสมกันระหว่างสายพันธุ์"กระต่ายหูตกอังกฤษ"และ"กระต่ายยักษ์"(Flemish Giant) ข้อแตกต่างระหว่างกระต่ายหูตกฝรั่งเศษต่างจากหูตกอังกฤษคือ French Lop จะมีน้ำหนักมากกว่าและมีหูที่สั้นกว่า มันมีน้ำหนักประมาณ 4.5 กิโลกรัมและมีอายุขัยเฉลี่ย 5 ปีขึ้นไป


ประวัติของการะต่ายหูตกฝรั่งเศษ

ในปี ค.ศ. 1850 กระต่ายหูตกฝรั่งเศษ (French Lop) ได้ก่อกำเนิดขึ้น ผู้คนเชื่อว่ามันได้รับการผสมพันธุ์มาจาก "English Lop" และ "Butterfly Rabbit of France"(เป็นสายพันธุ์กระต่ายที่มีอยู่ในประเทศฝรั่งเศษ)

กระต่ายหูตก French Lop Rabbit
(http://www.pets4homes.co.uk/)
กระต่าย "Butterfly Rabbit of France" ยังคงพบเห็นได้ในงานแสดง"กรังปรีซ์" (Grand Prix) ในปารีส กระต่ายพันธุ์นี้มีลักษณะเหมือนกับกระต่ายยักษ์ (Flemish Giant) แต่ต่างกันที่มันมีความยาวของลำตัวที่สั้นกว่าและมีน้ำหนักน้อยกว่า (มันมีน้ำหนักเฉลี่ย 6.8 กิโลกรัม)

กระต่ายหูตกฝรั่งเศษ (French Lop) ได้รับความนิยมจากประเทศข้างเคียง เช่น เบลเยียม, เยอรมนีและเนเธอร์แลนด์

ในปี ค.ศ. 1933 มีข่าวการรายงานว่า กระต่ายหูตกฝรั่งเศษจำนวน 10 ตัวถูกส่งมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์เพื่องานการแสดงในประเทศอังกฤษ แต่มันยังคงไม่เป็นที่นิยมจนกระทั้งปี ค.ศ. 1960 มันกลายเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอังกฤษ

ในปี ค.ศ. 1950 กระต่าย French Lop ถูกขนานนามว่าเป็น"กระต่ายเนื้อ"

ในปี ค.ศ. 1970 กระต่าย French Lop ถูกส่งไปที่ประเทศสหรัฐอเมริกา


ลักษณะของกระต่าย French Lop

French Lop เป็นกระต่ายที่มีขนาดใหญ่ มีน้ำหนัก 4.1-5.4 กิโลกรัม มีหูยาวประมาณ 12-20 เซนติเมตร มีเนื้อแน่นและหัวโต มีขาหน้าที่สั้น มีขนที่หนาแน่นและอ่อนนุ่ม มี 2 กลุ่ม คือ สีพื้น (Solid) และสีลาย (Broken)


กระต่ายหูตก French Lop Rabbit
(http://www.warrenphotographic.co.uk/)
กระผสมพันธุ์กระต่าย

อายุที่เหมาะสมกับแม่กระต่ายคือ 9 เดือน มีผู้เชี่ยวชาญได้แนะนำว่าไม่ควรนำกระต่ายที่มีอายุเกิน 3 ปี มาทำเป็นพ่อแม่พันธุ์ ในการอุ้มท้องแต่ละครั้งจะให้ลูก 5-12 ตัว มีระยะเวลาอุ้มท้อง 28-31 วัน มันเป็นสัตว์เลี้ยงที่ดีมาก


นิสัยกระต่าย

เนื่องจากมันมีขนาดใหญ่เมื่อเปรียบเทียบกับกระต่ายพันธุ์อื่น ๆ ดังนั้นมันจึงต้องการบ้านที่มีขนาดใหญ่ มันเป็นกระต่ายที่สงบและดูผ่อนคลายและสามารถอดทนต่อกระต่ายพันธุ์อื่น ๆ ในช่วงที่กระต่ายมีอายุไม่มากมันเป็นสัตว์เลี้ยงที่เหมาะกับเด็ก ๆ แต่อย่างไรก็ตาม มันไม่เหมาะกับผู้ที่ไม่มีประสบการณ์ในการเลี้ยงกระต่าย เนื่องจากมันมีขนาดตัวที่ใหญ่และมีขาหลังที่แข็งแรง ซึ่งอาจเกิดอันตรายได้ในขณะอุ้มกระต่าย

กระต่ายหูตก French Lop Rabbit
(http://www.warrenphotographic.co.uk/)
กระต่ายพันธุ์นี้สามารถเลี้ยงร่วมกับพันธุ์อื่น ๆ ได้ แต่ไม่เหมาะกับการเลี้ยงร่วมกับสัตว์ชนิดอื่น ๆ (เช่น หนูตะเภา) เนื่องจากมันทำให้สัตว์อื่น ๆ บาดเจ็บได้ แต่โดยปกติกระต่ายจะไม่ค่อยทำร้ายสัตว์อื่น ๆ และอาหารก็ไม่เหมือนกัน

กระต่ายเป็นสัตว์สังคมจึงควรให้มันอยู่อยู่ด้วยกัน กระต่ายที่อยู่กันเป็นคู่(เพศผู้และเมีย)มีแนวโน้มว่าจะมีความแข็งแกร่งกว่า

เมื่อกระต่ายผ่าน"ช่วงวัยรุ่น"ไป มันมักจะมีอารมย์ที่ก้าวร้าวมากขึ้น มันเป็นเรื่องค่อนข้างปกติกับกระต่ายสายพันธุ์นี้


วิถีการดำเนินชีวิต

มันสามารถใช้ชีวิตอยู่ทั้งในกรงและนอกกรงได้ กรงควรมีหลังคาที่สามารถบังแดดฝนได้ดี สำหรับวันที่มีสภาพอากาศที่ร้อนอบอ่าวควรเปิดพัดลมให้กระต่าย--เนื่องจากมันระบายความร้อนออกจากตัวได้ไม่ดีนัก ต้องมีน้ำให้ตลอดเวลา น้ำจะช่วยลดความร้อนในตัวได้

กระต่ายหูตก French Lop Rabbit
(http://www.warrenphotographic.co.uk/)
กระต่ายจำเป็นต้องออกจากกรงมาวิ่งเล่นเพื่อสุขภาพที่ดีและหลีกเลี้ยงกับโรคอ้วน หากขาดการออกกำลังกายมันจะมีโรคต่าง ๆ ตามมา


อาหารกระต่าย

หญ้าแห้ง


บรรณานุกรม

1. Wikipedia. (2557). French Lop. ค้นข้อมูล วันที่ 1 มากราคม 2558. จาก https://en.wikipedia.org/wiki/French_Lop
2. Pets4Homes. จาก http://www.pets4homes.co.uk/
3. Warren Photographic. จาก http://www.warrenphotographic.co.uk/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น