กระต่ายยักษ์ เฟลมมิชไจแอนท์ | Flemish Giant Rabbit

กระต่ายยักษ์ตัวเมีย หนัก 9 กิโลกรัม
เฟลมมิชไจแอนท์ (Flemish Giant Rabbit) เป็นสายพันธุ์กระต่ายที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ในที่นี้ผมจะเรียกมันว่า "กระต่ายยักษ์"


ประวัติกระต่ายยักษ์

กระต่ายยักษ์มีถิ่นกำเนิดที่แฟลนเดอส์(ทางตอนเหนือของประเทศเบลเยี่ยม) สายพันธุ์นี้กำเนิดขึ้นในช่วงต้นศตวรรษที่ 16 ที่อยู่ใกล้กับเมืองเกนท์ในเบลเยี่ยม กระต่ายยักษ์เป็นที่เชื่อกันว่ามันเป็นสัตว์ที่ผสมมาจากพันธุ์ให้เนื้อและและพันธุ์ให้ขน อาจรวมถึงพันธุ์ Steenkonijn (เป็นพันธุ์ที่เก่าแก่ของประเทศเบลเยี่ยมที่หนักประมาณ 3.76 กิโลกรัมปัจจุบันสูญพันธุ์ไปแล้ว) และสายพันธุ์ Patagonian



กระต่ายพันธุ์ Patagonian มีขนาดใหญ่ที่ถูกผสมขึ้นในเบลเยี่ยมและฝรั่งเศษ มันไม่เกี่ยวกับกระต่าย Patagonian ของอาร์เจนตินา (Sylvilagus brasiliensis-เป็นพันธุ์ที่มีน้ำหนัก 1 กิโลกรัม) หรือ Patagonian hare (Dolichotis patagonum-- เป็นสายพันธุ์หนู)

Thomas Coatoam ผู้ให้กำเนิดสายพันธุ์กระต่ายยักษ์ (Flemish Giant) บอกกับเราว่า "บันทึกของแท้ที่เก่าแก่ที่สุดของกระต่ายยักษ์นั้นเกิดขึ้นในปี 1860"

กระต่ายยักษ์มีสายเลือดมาจากกระต่ายทั่วโลก หนึ่งในนั้นคือกระต่ายป่าเบลเยี่ยม (Belgian Hare) ซึ่งนำเข้ามาในประเทศอังกฤษในช่วงกลางศตวรรษที่ 19

กระต่ายยักษ์ถูกออกจากอังกฤษและเบลเยี่ยมในปลายศตวรรษที่ 19 (1890s) เพื่อการค้าเนื้อซึ่งเป็นช่วงที่"กระต่ายกำลังจะบูม"

กระต่ายยังได้รับความสนใจน้อยจนกระทั้งปี 1910 กระต่ายเริ่มปรากฏให้เห็นในปศุสัตว์ขนาดเล็กทั่วประเทศ จากนั้นมันก็เริ่มนิยมมากขึ้นจนในปัจจุบันเป็นสายพันธุ์หนึ่งที่นิยมนำไปจัดแสดงที่งานกระต่ายต่าง ๆ เพราะมันมีขนาดใหญ่กว่าปกติมาก และมีสีที่แตกต่าง มันได้รับการสนับสนุนจาก "National Federation of Flemish Giant Rabbit Breeders" (สภากระต่างยักษ์--ผู้เขียนแปลคร่าวๆ) ซึ่งถูกสร้างขึ้นในปี 1915. กระต่ายยักษ์มีชื่อเล่นหลายชื่อ ชื่อเล่นแรกของมันคือ "Gentle Giant" (แปลคร่าว ๆ ได้ว่า กระต่ายยักษ์ใจดี) เพื่อแสดงให้เห็นว่ากระต่ายเป็นมิตรกับคน และอีกชื่อเล่น คือ "Universal Rabbit" (แปลคร่าว ๆ ได้ว่า โลกของกระต่าย)




ลักษณะของกระต่าย

สำหรับสีของกระต่ายยักษ์ สมาคม ARBA ได้ให้มาตรฐานของสีไว้ 7 สี คือ สีดำ, สีน้ำตาลแกมเหลือง, สีเทาอ่อน, สีทราย, สีเทาและสีขาว

น้ำหนักกระต่ายตัวเมียตัวโตเต็มที่น้อยที่สุดคือ 6.4 กิโลกรัม ส่วนตัวผู้หนักน้อยสุด 5.9 กิโลกรัม

สำหรับตัวเมียจะโตเต็มที่เมื่ออายุครบ 1 ปี
สำหรับตัวผู้จะโตเต็มที่เมื่ออายุครบ 1 ปี 6 เดือน กระต่ายที่มีน้ำหนักมากที่สุดนั้นหนักถึง 10 กิโลกรัม



การผสมพันธุ์กระต่ายยักษ์

สมาคม ARBA แนะนำให้ชะลอการเพาะพันธุ์กระต่ายหากตัวเมียยังไม่โตเต็มที่ สำหรับกระต่ายยักษ์นี้คือ มีน้ำหนักไม่ถึง 6.4 กิโลกรัม โดยทั่วไปกระต่ายยักษ์จะโตเต็มที่เมื่ออายุได้ 9-12 เดือน อายุของพ่อแม่พันธุ์เป็นสิ่งสำคัญในกระต่ายพันธุ์นี้ พ่อแม่พันธุ์บางตัวไม่เหมาะที่จะให้ลูกหากพ่อแม่่กระต่ายอายุเกินกว่า 3 ปี --แต่ในขณะที่กระต่ายพันธุ์อื่น ๆ ยังสามารถผลิตลูกได้แม้ว่าพ่อแม่กระต่ายจะมีอายุถึง 5-8 ปีแล้วก็ตาม ช่วงการตั้งครรภ์ของกระต่ายยักษ์จะอยู่ระหว่าง 28-31 วัน โดยเฉลี่ยจะให้กำเนิดลูกภายใน 30-32 วัน การคลอดลูกแต่ละครั้งมักจะมี 5-12 ตัว



ผู้เลี้ยงกับกระต่ายยักษ์

กระต่ายยักษ์เป็นกระต่ายที่เชื่องและทนต่อการอุ้ม แต่ก็เหมือนกระต่ายทั่วไป คือ กระต่ายจะกลัวและก้าวร้าวในบางครั้งหากอุ้มมันแบบไม่ถูกวิธีหรือไม่ใส่ใจดูแลมัน การอุ้มนั้นต้องใส่ใจในท่าทางการอุ้มเป็นพิเศษเนื่องจากมันมีขนาดตัวที่ใหญ่ ผู้ที่จะหากระต่ายพันธุ์นี้มาเลี้ยงควรคำนึงถึงที่อยู่อาศัยของมัน ปริมาณอาหารที่มันต้องกิน และการผลิตของเสีย(อึ)ของกระต่ายยักษ์ กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่ไม่เหมาะกับเด็กที่ขาดความรับผิดชอบ

เนื่องจากกระต่ายมีขนาดตัวที่ใหญ่ ที่อยู่อาศัยของมันน่าจะเป็นกรงสุนัขมากกว่ากรงกระต่ายทั่วไป "กรมมาตรฐานเกษตรเพื่อที่อยู่อาศัยของสัตว์" ในสหรัฐอเมริกาได้แนะนำว่า กระต่ายที่มีน้ำหนัก 5.5 กิโลกรัม จะต้องใช้พื้นที่อย่างน้อย 0.5 ตารางเมตร (22x22 เซนติเมตร)--เป็นพื้นที่ ๆ สำหรับกระต่ายยืนเท่านั้น

วัสดุตาข่ายที่ใช้ทำกรงก็เป็นสิ่งสำคัญ หากเลือกใช้ขนาดของลวดเล็กเกินไป จะทำให้ฝ่าเท้าของกระต่ายมีปัญหาได้เนื่องจากน้ำหนักตัวของมันมาก


อาหารสำหรับกระต่ายยักษ์

อาหารของเฟลมมิชไจแอนท์เหมือนเช่นกระต่ายอื่น ๆ เพียงแต่ต้องเพิ่มปริมาณมากขึ้นเนื่องจากขนาดของมัน สมาคม ARBA แนะนำว่า หลีกเลี่ยงโปรตีนส่วนเกิน แคลอรี่ และแร่ธาตุ เช่น เกลือและแคลเซียม
ซึ่งเป็นส่วนที่อาจทำให้เกิดนิ่วในไตกระต่ายได้

การ้ให้อาหารมากเกินไปจะนำไปสู่โรคอ้วน ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญสำหรับทั้งกระต่ายในเชิงพาณิชย์และสัตว์เลี้ยง



ประโยชน์ของกระต่ายยักษ์

นอกเหนือจากการนำมาเลี้ยงแล้ว ยังใช้ในการศึกษา การค้าเนื้อและขน และการแสดงต่าง ๆ


4-H และการแสดง

เฟลมมิชไจแอนท์เป็นกระต่ายที่ดูแลง่ายไม่ซับซ้อนและมีนิสัยที่อ่อนน้อม มันจะถูกใช้ในโปรแกรม "4-H" ทั่วประเทศสหรัฐฯ ในการเรียนรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกระต่ายให้เด็ก ๆ ได้ศึกษาการดูแลสัตว์เลี้ยงในฟาร์ม

โปรแกรมอื่น ๆ นอกเหนือจาก 4-H ที่ส่งเสริมการบ่มเพาะลักษณะนิสัยการรับผิดชอบคือ "National Federation of Flemish Giant Breeders Youth Program"

กระต่ายยักษ์เป็นกระต่ายบ้านที่เก่าแก่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ในสหรัฐฯ ซึ่งอันดับ 1 คือเบลเยี่ยม--ถิ่นกำเนิดกระต่ายยักษ์


เพิ่มเติมเกี่ยวกับกระต่ายยักษ์

แม้ว่ากระต่ายพันธุ์นี้จะมีเนื้อที่มาก แต่มันกลับไม่เป็นที่นิยมในการค้าเนื้อ เนื่องจากตลาดเนื้อกระต่ายนั้นเน้นที่กระต่ายหนุ่ม ซึ่งมีอายุประมาณ 70 วัน--ในเวลานี้กระต่ายยักษ์ยังคงพัฒนาเนื้อได้น้อย แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อมันอายุครบ 6 เดือน มันจะมีขนาดใหญ่กว่ากระต่ายพันธุ์อื่น ๆ มาก

บรรณานุกรม
       Wikipedia. (2557). Flemish Giant rabbit. ค้นข้อมูล วันที่ 19 ธันวาคม 2557. จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Flemish_Giant_rabbit

7 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ3/07/2560

    https://www.facebook.com/RabbirGiant/ ฟาร์มนี้เลยครับ

    ตอบลบ
  2. www.facebook.com/RabbitGiant ฟาร์มนี้เลยครับ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ3/17/2561

    ฟาร์มนี้https://web.facebook.com/RabbitGiant/

    ตอบลบ
  4. ที่ไหนจำหน่ายกระต่ายพันธ์ยักบ้างค่ะ

    ตอบลบ
  5. เคยไปซื้อที่งานวัด เขาบอกกระต่ายแคระ ผ่านไป8เดือนตัวใหญ่กว่ากระต่ายที่เลี้ยงมา1ปี8เดือนอีก

    ตอบลบ
  6. อยากได้กระต่ายมหญ่ๆ

    ตอบลบ