แจ๊คคาโลป (Jackalope) คือ กระต่ายในตำนาน

รูปที่ 1 รูปแจ๊คคาโลป (Jackalope)
Jackalope คือ สัตว์ในตำนานของท้องถิ่นในอเมริกาเหนือ (ที่เรียกว่า "สัตว์ที่น่าหวาดกลัว") อธิบายว่า Jackrabbit* ที่มีเขาละมั่ง หรือเขากวาง

*Jackrabbit เป็นกระต่ายป่าชนิดหนึ่ง ดังรูปที่ 2

ในช่วงทศวรรษที่ 1930 นักล่าท้องถิ่นใช้ทักษะศิลปะการทำหุ่น เพื่อทำการต่อเขากวางไว้บนซากกระต่าย Jackrabbit แล้วขายให้โรงแรมในท้องถิ่นของตน เรื่องราวของ Jackalope เริ่มเป็นที่นิยมใน 'รัฐไวโอมิง'


รูปที่ 2 รูป JackRabbit

รูปที่ 3 กระต่ายติดเชื้อไวรัส
เป็นไปได้ว่าเรื่องราวของ Jackalopes รับแรงบันดาลใจมาจากการสังเกตุเห็นกระต่ายที่ติดเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง ซึ่งทำให้เกิดการเจริญเติบโตของเนื้องอกที่มีลักษณะเหมือนเขา--เกิดในส่วนต่าง ๆ บนหัวของกระต่าย เช่น ที่บริเวณคาง ดังรูปที่ 3

แนวคิดการผสมกันของสัตว์ 2 ชนิดได้เกิดขึ้นในหลายวัฒนธรรม เช่น 'Griffin' 'Chimera' และ 'Lepus cornutus' เหล่านี้ถูกอธิบายในตำรา "เรเนซองส์"





สัตว์ในตำนาน

ตำนาน Lepus cornutus
(กระต่าย + เขากวาง)
ตำนาน Griffin
ตำนาน Chimera 

ตำนานกระต่ายแจ๊คคาโลป


แจ๊คคาโลป (Jackalope)
ตำนาน Jackalope ได้แพร่ไปสู่หลายเทศ และมีนามแฝงว่า "Lepus temperamentalus" และกล่าวว่าเป็นสัตว์พันธุ์ผสมระหว่างกวางแคระและ"กระต่ายนักฆ่า" มีรายงานว่า Jackalopes เป็นสัตว์ที่ขี้อายมาก นอกจากนี้ยังมีตำนานกล่าวว่า Jackalope เพศเมียสามารถรีดน้ำนมได้ และน้ำนมดังกล่าวสามารถใช้รักษาโรคได้มากมาย

นอกจากนี้ยังมีตำนานว่า jackalopes หญิงสามารถรีดนม - ขณะที่พวกเขานอนหลับท้องขึ้น - และที่นมสามารถนำมาใช้เพื่อความหลากหลายของการรักษาโรค

มีไม่กี่วิธีที่จะสามารถจับตัว Jackalope ได้ มีเรื่องเล่าว่า Jackalope สามารถลอกเรียนเสียงต่าง ๆ ได้ เช่น เสียงมนุษย์ ซึ่งมันใช้ทักษะนี้ในการหลบหนีผู้ไล่ล่ามัน

ในขณะที่นายพรานกำลังไล่ Jackalope อยู่ มันจะส่งเสียงร้องว่า "มันไปทางนั้น!" เพื่อให้นายพรานไปผิดทาง ในตอนกลางคืน ขณะที่เหล่านายพรานกำลังร้องเพลง มันจะได้ยินเสียงเหล่านั้น และตำนานเล่าว่า Jackalope เป็นอันตรายถ้ามันมาอยู่ใกล้

แจ๊คคาโลปในตำรา

บรรณานุกรม


1. Wikipedia. (2557). Jackalope. ค้นข้อมูล วันที่ 21 ธันวาคม 2557. จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Jackalope
2. Wikipedia. (2557). Lepus cornutus. ค้นข้อมูล วันที่ 21 ธันวาคม 2557. จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Lepus_cornutus
3. Wikipedia. (2557). Griffin. ค้นข้อมูล วันที่ 21 ธันวาคม 2557. จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Griffin
4. Wikipedia. (2557). Chimera (mythology). ค้นข้อมูล วันที่ 21 ธันวาคม 2557. จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Chimera_(mythology)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น