การแสดงกระต่ายกระโดด | Rabbit show jumping

การแสดงกระต่ายกระโดดนี้มีต้นแบบมาจากการแสดงม้ากระโดด (horse show jumping) เพียงแต่ย่อขนาดของราวกั้นให้เล็กลงให้เหมาะกับกระต่าย การแข่งขันนี้ถูกจัดขึ้นในหลากหลายประเทศในแถบยุโยป


*วิดีโอการแข่งขันกระต่ายกระโดด สามารถหาได้จากใน Youtube โดยค้นหาโดยใช้คำว่า "Rabbit show jumping"

ประวัติศาสตร์

การแสดงกระต่ายกระโดดเริ่มขึ้นในประเทศสวีเดน ในช่วงช้นปี 1970 โดยสโมสรกระต่ายได้จัดแข่งขันการกระโดดของกระต่าย

ในเวลานั้น กฎกติกาต่าง ๆ ที่ใช้ได้อ้างอิงมาจากการแสดงม้ากระโดด แต่ช่วงหลังได้ปรับเปลี่ยนกฎกติกาใหม่ให้มีความเหมาะสมกับกระต่ายยิ่งขึ้น

ในปี ค.ศ. 1987 ได้มีกการแข่งขันชิงแชมป์แห่งชาติเป็นครั้งแรกในชื่อ "straight line easy course" ที่จัดขึ้นในกรุงสตอกโฮล์มประเทศสวีเดน แล้วการแข่งขันนี้ก็แพร่กระจายออกไป

ในปี ค.ศ. 1990 ประเทศนอว์เวย์ได้เข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันกระต่ายกระโดด และได้เกิดเป็นสโมสรในนอว์เวร์

ในปี ค.ศ. 1994 ได้จัดตั้งสภากระต่ายสวีเดน (Swedish Federation of Rabbit Jumping) ขึ้น แล้วการแข่งขันกระต่ายกระโดดก็เป็นที่นิยมไปทั่วสวีเดน

ในปี ค.ศ. 2000 เยอรมันได้เข้าร่วมการแข่งขันนี้

ในปี ค.ศ. 2001 การแข่งขันกระต่ายกระโดดก็เข้ามาถึงสหรัฐฯ กฏและแนวทางการปฎิบัติต่าง ๆ ได้รับการช่วยเหลือจากคณะกรรมการจากประเทศเดนมาร์ก

ในปี ค.ศ. 2002 และ 2004 องค์กรกระต่ายถูกตั้งขึ้นในประเทศนอร์เวร์และประเทศฟินแลนด์ตามลำดับ (การฝึกอบรมกระต่าย ข้อกำหนดและกฎเกณท์ต่าง ๆ มาจากคณะกรรมการจากเดนมาร์ก)

ในปี ค.ศ. 2013 'สมาคมกระต่ายกระโดด' หรือ AHARC ได้รวมกันกับ 'สมาคมพ่อแม่พันธุ์กระต่ายอเมริกา' หรือ ARBA เป็นสมาคมเดียวกัน

สถิติการกระโดด

ในวันที่ 28 มิถุนายน 1997 กินเนสบุ๊ค (Guinness Book) ได้บันทึกสถิติการกระโดดไว้โดยมีความสูงที่สุดคือ 99.5 ซม. โดย Mimrelunds Tösen(ชื่อกระต่าย) เจ้าของโดย Tine Hygom ชาวเดนมาร์ก

ในวันที่ 13 มิถุนายน 2013 ได้มีการล้มแชมป์สถิติกระโดดสูง โดยมีสถิติใหม่คือ 100 ซม. โดย Snöflingans(ชื่อกระต่าย) เจ้าของโดย Tarkan Sönmez ชาวสวีเดน

ส่วนสถิติกระต่ายกระโดดใกลที่สุดในโลก กระโดดได้ไกลถึง 3 เมตร โดย Yaboo(ชื่อกระต่าย) เจ้าของคือ Maria B Jensen ถูกบันทึกสถิตินี้ไว้ในวันที่ 10 มิถุนายน 1999


ระดับการกระโดด


การแข่งขันอย่างเป็นทางการจะมีรั่ว 2 แบบ คือ แบบแนวตั้งและแบบแนวนอน (กระโดดสูงและกระโดดไกลตามลำดับ)

รั่วแนวตั้งและแนวนอนจะแบ่งเป็น 5 ระดับ คือ
  1. เล็ก: 20 เซนติเมตร
  2. ง่าย: 28 เซนติเมตร
  3. ปานกลาง: 35  เซนติเมตร
  4. ยาก: 45 เซนติเมตร
  5. ยอดเยี่ยม: 50 เซนติเมตร
รั่วระดับเล็ก(20 ซม.)เป็นเพียงแนวเบื้องต้นในการแข่งขัน เพื่อที่จะกระโดดข้ามไปสู่รั่วแบบง่าย(28 ซม.) ส่วนการติดสินจะนับจำนวนไม้รั้วที่กระต่ายทำตก หากกระต่ายทำตกน้อยที่สุดก็จะเป็นผู้ชนะ

สายพันธุ์กระต่ายที่ใช้ในการเข้าร่วมประกวด

กระต่ายทุกสายพันธุ์สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ อย่างไรก็ตามอาจจะมีปัญหาในเรื่องขนาดของกระต่าย เช่น กระต่ายตัวเล็กเกินไปหรือกระต่ายตัวใหญ่เกินไป การวัดขนาดของกระต่ายทำได้โดยใช้น้ำหนักกระต่ายเป็นเกณท์ สำหรับกระต่ายที่มีน้ำหนักไม่ถึง 2 กิโลกรัม จะจัดอยู่ในกลุ่มกระต่ายขนาดเล็ก เช่นกระต่ายโปลิช กระต่าย ND (เนเธอร์แลนด์ดรอฟ) ส่วนน้ำหนักกระต่ายที่มากกว่า 5 กิโลกรัมนั้นจะจัดอยู่ในกลุ่มกระต่ายยักษ์

กระต่ายที่มีขนาดเล็กอาจเสียเปรียบในการแข่งขันกระโดดไกล ทว่ามีสถิติที่กระต่ายขนาดเล็กสามารถทำคะแนนได้สูงกว่ากระต่ายขนาดกลางและขนาดใหญ่

ส่วนกระต่ายขนาดใหญ่ เช่น 'กระต่ายยักษ์' มันมีน้ำหนักตัวมาก ในขณะที่มันกระโดด อาจทำให้กระต่ายได้รับบาดเจ็บได้ โดยทั่วไปสำหรับ'กระต่ายแองโกร่า'จำเป็นต้องตัดแต่งขนก่อน เนื่องจากมันมีขนที่บดบังการมองเห็นและจะได้คะแนนไม่ดี ส่วนกระต่ายพันธู์หูตก เช่น กระต่ายฮอลแลนด์ลอป อาจได้รับบาดเจ็บที่หู เนื่องจากมันมีหูขนาดใหญ่

บรรณานุกรม

       Wikipedia. (2557). Rabbit show jumping. ค้นข้อมูล วันที่ 20 ธันวาคม 2557. จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Rabbit_show_jumping.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น